Chờ...

Nhiều nước thành viên NATO khẳng định không đưa quân đến Ukraine

VOH - Ngày 27/2, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định liên minh quân sự này hiện không có kế hoạch triển khai binh sĩ đến Ukraine.

Trả lời một cuộc phỏng vấn, Tổng Thư ký NATO nêu rõ: “Các đồng minh NATO đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Tuy nhiên, không có kế hoạch bố trí lực lượng của NATO ở Ukraine."

Chính phủ một số nước thành viên NATO như Đức, Anh, Ba Lan, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc cũng lên tiếng phản đối đề xuất triển khai quân đến Ukraine.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố nước này không sẵn sàng đưa vũ khí hoặc binh sĩ tới Ukraine và lập trường của Hungary rõ ràng và kiên định.

Nhiều nước thành viên NATO khẳng định không đưa quân đến Ukraine
Binh sĩ Ukraine tuần tra tại thành phố Kramatorsk ở vùng Donetsk - Ảnh: AFP

Thụy Điển, quốc gia chuẩn bị gia nhập NATO, cho biết nước này hiện không có ý định điều bộ binh tới Ukraine.

Phát biểu trên đài truyền hình SVT của Thụy Điển, Thủ tướng nước này Ulf Kristersson nêu rõ: “Hiện tại, điều đó chưa nằm trong kế hoạch. Chúng tôi đang bận gửi thiết bị quân sự tiên tiến tới Ukraine.”

Những tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây đã thảo luận về khả năng đưa quân tới Ukraine.

Ông Macron nói rằng không có thỏa thuận nào về vấn đề này, song “không thể loại trừ bất cứ điều gì.”

Đáp trả trước tuyên bố của tổng thống Pháp, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng việc triển khai quân tới Ukraine sẽ không có lợi cho các nước phương Tây đồng thời cảnh báo một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ không thể tránh khỏi nếu liên minh này gửi quân tham chiến.