Nhờ mưa lớn, các đám cháy rừng Amazon tại Bolivia được dập tắt hoàn toàn

(VOH) - Bolivia cho biết, các đám cháy rừng kéo dài suốt 2 tháng qua ở khu vực rừng Amazon thuộc vùng Chiquitania ở miền Đông nước này đã được dập tắt hoàn toàn.

Thứ trưởng Bộ Phòng vệ Dân sự Oscar Cabrera của Bolivia cho biết, các đám cháy rừng kéo dài suốt 2 tháng qua ở khu vực rừng Amazon thuộc vùng Chiquitania ở miền Đông nước này đã được dập tắt hoàn toàn. Hiện nay, chính phủ Colombia đang triển khai kế hoạch khắc phục hậu quả.

Thời gian qua, Bolivia đã huy động gần 10.000 nhân viên cứu hộ (lực lượng phòng cháy chữa cháy, cảnh sát, quân đội, tình nguyện viên) tham gia dập lửa liên tục trong nhiều tuần cùng với sự hỗ trợ của máy bay và trực thăng cứu hỏa (như máy bay SuperTanker Boeing 747 của Mỹ, Ilyushin của Nga…).

cháy rừng Amazon, Bolivia

Các đám cháy rừng Amazon tại Bolivia được dập tắt hoàn toàn (Ảnh: CNN)

Trời mưa liên tục trong những ngày qua trên khắp Chiquitania đã giúp quá trình dập lửa được đẩy nhanh hơn. Hình ảnh vệ tinh không quan sát thấy bất kỳ đám cháy nào còn hoạt động.

Tuy nhiên, trong vòng 2 tuần nữa, 5.000 binh sỹ tiếp tục ở lại vùng hỏa hoạn để kiểm soát và phòng tránh các vụ cháy rừng mới xuất hiện do thời tiết nắng nóng trở lại.

Các đám cháy rừng Amazon kéo dài suốt từ đầu tháng 8 tại Bolivia thiêu trụi khoảng 4 triệu hécta rừng nhiệt đới, gây thiệt hại cho nguồn tài nguyên trị giá ít nhất 600 triệu USD. Vùng thảo nguyên nhiệt đới Chiquitania (Santa Cruz) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi thảm thực vật và hàng triệu động vật hoang dã bị lửa thiêu rụi.

Chính phủ Bolivia đã phải chi gần 25 triệu USD cho công tác cứu trợ cháy rừng khẩn cấp.

Giải Nobel Y học năm 2019 vinh danh 3 nhà khoa học nghiên cứu về tế bào - 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza là tác giả của giải Nobel Y học năm 2019.

Israel tìm kiếm thỏa thuận “không xâm lược” với các quốc gia vùng Vịnh - Bộ trưởng Ngoại giao Israel ngày 6/10 cho biết đang tìm cách ký kết hiệp ước “không xâm lược” với các quốc gia Ả Rập ...