Chờ...

Nhóm Bộ tứ kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

VOH - Trong một tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Delaware, Nhóm Bộ tứ (Quad) gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ đã kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nhóm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng số ghế thường trực, nhằm tạo cơ hội cho các quốc gia mới từ châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latinh và vùng Caribe tham gia vào cơ quan này.

Tuyên bố của Bộ tứ nêu rõ: "Chúng tôi nhận thức được nhu cầu cấp thiết phải cải tổ Hội đồng Bảo an để tổ chức này trở nên đại diện hơn, toàn diện hơn và hiệu quả hơn." Cụ thể, nhóm kêu gọi mở rộng cả số thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an, nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và dân chủ trong các quyết định liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế.

bo tu_voh_1
Nhóm bộ tứ tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ (Quad) ở Tokyo, Nhật Bản ngày 24/5/2022. Ảnh: TTXVN

Hội đồng Bảo an là một trong những cơ cấu chủ chốt của Liên hợp quốc, được giao nhiệm vụ chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu. Hiện tại, Hội đồng gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực: Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Pháp. Các thành viên này đều có quyền phủ quyết, trong khi 10 thành viên không thường trực được bầu cho nhiệm kỳ hai năm.

Theo Nhóm Bộ tứ, việc bổ sung các thành viên thường trực mới từ các khu vực chưa được đại diện xứng đáng sẽ giúp Hội đồng Bảo an phản ánh đúng thực trạng và sự đa dạng của cộng đồng quốc tế hiện nay. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các vấn đề toàn cầu ngày càng trở nên phức tạp và cần sự hợp tác đa phương hiệu quả hơn.

Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo Bộ tứ cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập hòa bình lâu dài tại Ukraine. Họ kêu gọi một nền hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.