Nhóm tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan quay lại hoạt động ở Biển Đông

(VOH) – Sau cuộc tập trận chung với nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz ngày 17/7, nhóm tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông vào ngày 14/8 thực hiện các hoạt động diễn tập trên biển.

Theo thông báo trên trang web của Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan, không đoàn số 5, tuần dương hạm USS Antietam và 2 tàu khu trục USS Mustin và USS Rafael Peraltm đã quay lại Biển Đông vào ngày 14/8.

nhóm tác chiến

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan

Nhóm đã thực hiện các hoạt động phối hợp với chiến đấu cơ. Nhóm tác chiến tàu sân bay này còn tiến hành những hoạt động và diễn tập nhằm duy trì ổn định trên biển.

Tư lệnh Hải quân Mỹ Joshua Fagan, sĩ quan phụ trách hoạt động bay trên tàu USS Ronald Reagan, nêu rõ: "Phối hợp với các đối tác là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo khả năng ứng phó và tính sát thương của lực lượng hải quân, cũng như nhằm duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Đây là lần thứ hai nhóm tác chiến tàu sân bay Reagan tập luyện ở biển Đông trong vòng chưa đầy một tháng.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan trước đó đã tiến hành cuộc tập trận chung với nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz ở Biển Đông vào ngày 17/7 sau khi Mỹ bác bỏ yêu sách biển của Trung Quốc ở khu vực. Đó là cuộc tập trận chung của hai tàu sân bay Mỹ đầu tiên ở Biển Đông từ năm 2014.

Sau cuộc tập trận hôm 17/7, hai tàu Reagan và Nimitz đã tách ra và rời biển Đông theo các hướng khác nhau. Ngày 21/7, tàu Reagan ra biển Philippines và tham gia vào một cuộc tập trận 3 bên với Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Lực lượng Phòng vệ Úc, có sự tham gia của khu trục hạm JS Teruzuki của Nhật Bản.

Trong khi đó, tàu Nimitz ra Ấn Độ Dương thông qua eo biển Malacca để diễn tập liên lạc và xếp đội hình với 4 tàu chiến Ấn Độ. Nhóm tác chiến tàu sân bay Regan cũng tham gia huấn luyện tích hợp ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc Nhật Bản.

Các hoạt động diễn tập được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn ở mức cao, hai bên gần đây liên tục đẩy mạnh hoạt động quân sự trong khu vực.

 

Hàn Quốc nâng mức áp đặt giãn cách xã hội tại Seoul - Hôm nay 15/8, Reuters đưa tin Hàn Quốc đã báo cáo thêm 166 ca nhiễm Covid-19 mới vào ngày 14/8, trong đó có 155 ca là ca bị lây nhiễm cộng đồng trong nước.