Nội các Nhật Bản chấp thuận chi thêm cho quốc phòng trong bối cảnh nhiều mối đe dọa tiềm ẩn

(VOH) – Văn phòng Nội các Nhật Bản phê chuẩn khoản tăng ngân sách quốc phòng quốc gia khi chính phủ ủng hộ việc tài trợ cho phát triển tên lửa hành trình tầm xa và máy bay chiến đấu tàng hình.

Ngân sách cho quốc phòng cao kỷ lục 5,34 ngàn tỷ yên (51,7 tỷ USD) cho năm tài khóa 2021 là khoản ngân sách đầu tiên dưới thời Thủ tướng Yoshihide Suga và tăng 1,1% so với ngân sách của năm 2020. Khoản tiền này đang chờ quốc hội thông qua vào đầu năm 2021, như một phần của khoản tổng ngân sách quốc gia 106 ngàn tỷ yên của năm tài chính sẽ bắt đầu vào tháng 4/2021.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đến thăm căn cứ không quân Iruma tại Sayama. Ảnh: AP

Một phần lớn trong kế hoạch ngân sách này nhằm củng cố năng lực tên lửa của Nhật Bản, bao gồm 33,5 tỷ yên để phát triển tên lửa chống hạm tầm xa có thể bắn từ tàu khu trục hoặc máy bay chiến đấu, cũng như 14,9 tỷ yên để mua tên lửa tầm xa JSM được trang bị trên máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Đó là một phần trong kế hoạch ngăn chặn tên lửa của Nhật Bản được chấp thuận bởi Nội các của ông Suga cuối thứ Sáu tuần trước cho phép Nhật mở rộng việc triển khai tên lửa ở các khu vực bao gồm các hòn đảo đang kiểm soát trên Biển Hoa Đông, là khu vực Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Chính quyền ông Suga đang tiếp tục chính sách quân sự ưu tiên thừa kế từ người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Dưới nhiệm kỳ gần 8 năm của Abe, Nhật Bản đã mở rộng vai trò quốc tế của quân đội trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Tokyo đã liên tục gọi hai láng giềng là mối đe dọa của an ninh khu vực và đã nghiên cứu khả năng phát triển một khả năng thực hiện tấn công phủ đầu vào căn cứ của kẻ thù để phòng thủ trước các cuộc tấn công sắp xảy ra.

Dưới sự lãnh đạo của ông Abe, Nhật Bản cũng đã tăng mua sắm các máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ như F-35 và các hệ thống phòng thủ tên lửa khi Lực lượng tự phòng vệ của họ tăng các hoạt động bên cạnh quân đội Mỹ. Năm 2015, Abe đã diễn giải lại hiến pháp hòa bình của Nhật Bản để cho phép sử dụng vũ lực để bảo vệ chính mình và các đồng minh.

Cho năm tài chính 2021, Nhật sẽ chi 65 tỷ yên để mua hai chiếc F-35B và bốn chiếc F-35A, trong kế hoạch nâng nguồn lực lên hơn 150 chiếc F-35.

Nhật Bản cũng đang đặt hệ thống radar Aegis tiên tiến trên hai tàu khu trục mới để củng cố khả năng phòng thủ tên lửa sau khi loại bỏ kế hoạch xây dựng hệ thống Aegis trên đất liền do các vấn đề kỹ thuật.

Ngân sách năm 2021 cũng sẽ chi 731 tỷ yên để phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-X thế hệ tiếp theo của Nhật Bản nhằm thay thế phi đội F-2 cũ kỹ của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi ngày thứ Sáu cho biết Nhật Bản đã chọn Lockheed Martin là ứng viên chính để cung cấp hỗ trợ tích hợp nhằm tăng khả năng tương tác với Mỹ và làm việc với nhà thầu chính Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật hiện đang đàm phán với Mỹ và Anh để hợp tác sản xuất động cơ và thiết bị điện tử.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản hiện được xếp hạng trong top 10 thế giới.