Chờ...

Núi lửa phun trào ở Indonesia, ít nhất 11 nhà leo núi thiệt mạng

VOH - Giới chức Indonesia đã tìm thấy thi thể 11 nhà leo núi sau tại khu vực núi lửa Marapi ở Tây Sumatra sau khi núi lửa này phun trào ngày 4/12. Hiện vẫn còn 12 người mất tích.

Ông Jodi Haryawan, đại diện lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ cho biết ngoài 11 người tử vong, đội cứu hộ cũng tìm thấy 3 người còn sống sót. Ngoài ra vẫn còn 12 người mất tích, song công tác tìm kiếm hiện đang phải tạm dừng vì lý do an toàn. 

Toàn bộ 26 nạn nhân nói trên nằm trong số 75 nhà leo núi có mặt tại khu vực núi Marapi tại thời điểm núi lửa phun trào. Những người còn lại đã được sơ tán kịp thời và hiện đang được điều trị các vết thương do bỏng, ông Jodi nói. 

Núi lửa Marapi cao 2.891m và nằm ở Tây Sumatra. Ngày 3/12, núi lửa bắt đầu phun trào, tạo cột tro bụi khổng lồ cao đến 3 km lên bầu trời và lan rộng ra một số ngôi làng trong khu vực. Các đoạn video do người dân quay lại cho thấy tro bụi núi lửa phủ dày đặc trong không khí, hàng loạt phương tiện và đường sá bị che phủ bởi tro bụi. 

Chính quyền địa phương đã nâng mức cảnh báo an toàn và phong tỏa toàn bộ khu vực trong vòng bán kính 3 km từ miệng núi lửa. 

Núi lửa phun trào ở Indonesia, ít nhất 11 nhà leo núi thiệt mạng
Cột tro bụi khổng lồ từ núi lửa Marapi phun trào, ngày 4/12/2023 - Ảnh: Reuters
Núi lửa phun trào ở Indonesia, ít nhất 11 nhà leo núi thiệt mạng
Một nhà leo núi được lực lượng cứu hộ sơ tán khỏi vùng nguy hiểm - Ảnh: Reuters
Núi lửa phun trào ở Indonesia, ít nhất 11 nhà leo núi thiệt mạng
Tro bụi của núi lửa Marapi nhìn từ một ngôi làng ở Agam, tỉnh Tây Sumatra - Ảnh: Reuters

Marapi là một trong những ngọn lửa hoạt động mạnh nhất ở đảo Sumatra. Lần phun trào nghiêm trọng nhất của núi lửa này là vào tháng 4/1979 khiến 60 người thiệt mạng. 

Năm nay, núi lửa Marapi từng phun trào hai lần vào tháng Một và tháng Hai, tro bụi phủ cao từ 75m - 1.000m. 

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chất và núi lửa phun trào. Theo thống kê hiện quốc gia này còn 127 núi lửa vẫn đang hoạt động.