Nước Anh khủng hoảng ung thư do ưu tiên phòng chống dịch Covid-19

VOH - Nghiên cứu quốc tế cho thấy, các hoạt động điều trị ung thư ở Anh giảm nhiều hơn hầu hết các nơi khác ở Tây Âu trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch.

Nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy, những nỗ lực bảo vệ Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) khỏi Covid-19 khiến hoạt động điều trị ung thư tại Anh giảm trên quy mô lớn hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Nghiên cứu quốc tế so sánh 25 quốc gia OECD - đã kiểm tra bốn quy trình phổ biến để điều trị ung thư và các tình trạng sức khỏe khác vào năm 2019 và 2020.

Kết quả cho thấy, Anh đã giảm số ca phẫu thuật ung thư nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở Tây Âu. Chẳng hạn, số ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt đã giảm hơn 40% vào năm 2020, so với mức trung bình của OECD là 16,6%.

Số ca phẫu thuật cắt bỏ vú giảm 15,2%, so với 8,5% ở các quốc gia khác, với các ca phẫu thuật ung thư vú khác giảm 23,6%, so với mức trung bình 16% của OECD. Trong khi đó, các ca cắt bỏ tử cung để điều trị ung thư tử cung, đã giảm 36,4% ở Anh so với con số 18,6% của OECD - mức cao nhất trong tất cả các quốc gia ở Tây Âu.

Nhiều cuộc phẫu thuật ung thư thông thường đã bị dừng lại trong giai đoạn đầu của đại dịch. Trong khi đó, những khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc của bác sĩ gia đình đã gây ra sự chậm trễ trong chẩn đoán, có nghĩa là hàng ngàn bệnh nhân khác hiện đang phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn hơn nhiều.

bệnh nhân ung thư
Hoạt động điều trị ung thư tại Anh giảm trên quy mô lớn do dịch bệnh Covid-19 - Ảnh: imperial

Đọc thêm: Phát hiện giai đoạn đầu có thể điều trị ung thư gan triệt để

Nghiên cứu trên cũng nêu bật một nghiên cứu trước đây cho thấy, cứ sau 4 tuần trì hoãn phẫu thuật ung thư sẽ làm tăng nguy cơ tử vong lên khoảng 7%.

Năm 2022, một nghiên cứu của tổ chức từ thiện Ung thư tuyến tiền liệt của Anh cho thấy, số ca tử vong ở nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tăng gấp 3 lần trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch. 

Hơn 7 triệu người hiện đang nằm trong danh sách chờ điều trị của NHS ở Anh, tuy nhiên đã có hơn 530.000 ca phẫu thuật và các cuộc hẹn bị hủy bỏ trong những tháng gần đây do các cuộc đình công của các bác sĩ và y tá.

Giáo sư Pat Price, bác sĩ chuyên khoa ung thư của Đại học Hoàng gia London cho biết: “Không thể phủ nhận rằng các dịch vụ ung thư của chúng tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Kỷ lục chờ đợi điều trị cứu sống, tồn đọng ngày càng tăng và lực lượng lao động kiệt quệ, tất cả đều chỉ ra một tình huống thảm khốc đối với bệnh nhân ung thư. Chúng ta cần một sự thúc đẩy chính trị khổng lồ trong việc phục hồi bệnh ung thư - đây phải là ưu tiên quốc gia”.