Chờ...

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023

VOH - Một nghiên cứu được công bố ngày 22/12 cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí của Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023.

“2023 là năm đầu tiên mức PM2,5 trung bình trên toàn quốc của Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước kể từ khi bắt đầu ‘cuộc chiến chống ô nhiễm’ của Trung Quốc vào năm 2013”, một nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu độc lập Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cho biết.

CREA cho biết, 80% thủ phủ của các tỉnh, bao gồm cả Bắc Kinh, đã ghi nhận mức PM2,5 tăng vào năm 2023 - so với một năm trước.

Tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Phần Lan cho biết: “Sản xuất than và sản xuất nhiệt điện ở những khu vực không đạt tiêu chuẩn PM2.5 đã tăng lần lượt 4,4% và 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy mức sử dụng năng lượng hóa thạch lớn hơn”.

CREA phát hiện dựa trên dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, cũng như thuật toán học máy giúp phân biệt giữa tác động của thời tiết và khí thải của con người.

bụi min
Người đi bộ đi bộ trên cầu vượt trong bối cảnh khói mù do ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh vào ngày 1/11/2023 - Ảnh: AFP

Xem thêm: Hít phải bụi siêu mịn có thể dẫn đến những căn bệnh nào?

Một làn sóng ô nhiễm nghiêm trọng đã tấn công miền bắc Trung Quốc vào cuối tháng 10 và tháng 11, khiến chính quyền cảnh báo người dân tránh các hoạt động ngoài trời.

Theo công ty giám sát chất lượng không khí IQAir, nồng độ hạt PM 2.5 nguy hiểm ở Bắc Kinh cao hơn 20 lần so với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới trong thời kỳ đó.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, các hạt PM2.5, nếu hít phải, có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, liên quan đến tử vong sớm ở những người mắc bệnh tim hoặc phổi, cũng như một loạt các vấn đề về hô hấp và sức khỏe khác.

CREA cho biết: “Sự gia tăng tổng thể về lượng khí thải do con người gây ra đã đẩy mức độ ô nhiễm lên cao hơn, bên cạnh đó là điều kiện thời tiết không thuận lợi”.

Trong một nghiên cứu độc lập khác, một tập đoàn quốc tế gồm các nhà khoa học khí hậu hồi đầu tháng này cho biết, Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​lượng phát thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch tăng 4% trong năm nay, với sự gia tăng sử dụng than, dầu và khí đốt khi nước này tiếp tục hồi phục kinh tế sau thời gian dài phong tỏa vì đại dịch Covid-19.

Các thành phố của Trung Quốc bao gồm thủ đô Bắc Kinh từng nổi tiếng với sương mù dày đặc bao trùm cư dân, đặc biệt là vào mùa đông. Nhưng nước này đã tăng cường chiến dịch chống ô nhiễm sau khi giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông năm 2015, đóng cửa hàng chục nhà máy than và di dời các ngành công nghiệp nặng.

Điều đó đã mang lại những cải thiện đáng kể, nhưng chất lượng không khí thường vẫn ở dưới mức tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.