Ông Lula da Silva một lần nữa đắc cử Tổng thống Brazil

(VOH) – Theo kết quả kiểm 50,8% phiếu bầu, ứng cử viên của đảng Lao động (PT) Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil.

Ngày 31/10, giờ Việt Nam, Hãng tin Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy với 99,1% phiếu được kiểm, ông Lula da Silva được 50,8% phiếu trong khi ông Bolsonaro có 49,2% phiếu.

Với số phiếu này, ông Lula da Silva dự kiến sẽ quay trở lại ghế Tổng thống Brazil vào ngày 1/1/2023 với nhiệm kỳ 4 năm.

Chiến thắng này đánh dấu sự quay lại ngoạn mục của nhà lãnh đạo cánh tả và chấm dứt chính quyền theo đường lối cực hữu nhất trong vài thập niên qua tại quốc gia Nam Mỹ.

Ông Lula da Silva một lần nữa đắc cử Tổng thống Brazil 1
Ông Luiz Inacio Lula da Silva giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Brazil. (Ảnh: AP)

Cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng nhất của Brazil trong nhiều năm qua trong bối cảnh nước này vừa trải qua 4 năm đầy biến động dưới thời của chính quyền cánh hữu, cũng như những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội do đại dịch COVID-19. Những điều này khiến sự ủng hộ dành cho chính quyền ông Bolsonaro giảm sút mạnh.

Tổng thống đắc cử Lula da Silva (76 tuổi) là một chính trị gia kỳ cựu với nhiều dấu ấn đậm nét trong hai nhiệm kỳ liên tiếp giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003 đến 2010, ông Lula da Silva đã tạo ra sự bùng nổ kinh tế hàng hóa và khiến ông vô cùng được yêu mến.

Ông Lula da Silva cam kết sẽ đưa kinh tế tăng trưởng trở lại và các chính sách xã hội đã giúp đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo khi ông nắm quyền từ năm 2003 đến 2010. Ông cũng hứa sẽ chống lại sự tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, hiện đang ở mức cao nhất trong 15 năm, và đưa Brazil trở thành nước đi đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu.

Ông Silva tuyên bố nếu giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Brazil thì ông sẽ ưu tiên khôi phục mối quan hệ hữu nghị và hội nhập với khu vực Nam Mỹ.