Bóng chuyền nữ VĐTG 2022: Brazil đấu Serbia tại chung kết

(VOH) - ĐT bóng chuyền nữ Brazil đã xuất sắc giành tấm vé còn lại vào chơi trận chung kết giải bóng chuyền nữ VĐTG 2022 với ĐKVĐ Serbia sau khi hạ Italia 3-1 ở trận bán kết 2.

Xuất sắc đánh bại Italia, Brazil đấu Serbia tại chung kết bóng chuyền nữ VĐTG 2022

Trái ngược với dự đoán của số đông, cái tên thứ hai góp mặt trong trận chung kết bóng chuyền nữ Vô địch thế giới 2022 là Brazil (hạng 2 thế giới) chứ không phải ĐT bóng chuyền nữ Italia (hạng 1 thế giới).

Trước trận đấu này, Italia được đánh giá cao hơn so với đối thủ khi sở hữu những tay đập chất lượng đồng đều hơn cũng như lối chơi đa dạng hơn. Thế nhưng, tất cả những gì Italia làm được chỉ là chiến thắng ở set 2 và cuộc đua tranh điểm số ở set 3 trước khi gục ngã trước ĐT bóng chuyền nữ xứ Samba với tỷ số 1-3.

Xuất sắc đánh bại Italia, Brazil đấu Serbia tại chung kết bóng chuyền nữ VĐTG 2022
Brazil vào chung kết thế giới nhờ hàng thủ thi đấu cực hay.

Ngay từ khi bắt đầu, hai đội đã cống hiến cho khán giả một màn giằng co điểm số nghẹt thở. Khi tỉ số đang là 22-22, Italia có những pha bắt bước 1 không đẹp tạo điều kiện cho Brazil ghi liên tiếp 3 điểm, thắng 25-22 để vượt lên dẫn trước. Diễn biến set 2 tương tự set đầu, nhưng lần này Italia là đội tận dụng được cơ hội để thắng 25-22 cân bằng tỉ số.

Cao trào của trận đấu đến ở set 3, Brazil với hàng thủ cực hay đã sớm vươn lên dẫn trước với khoảng cách 4 điểm. Nỗ lực bám đuổi không biết mệt mỏi giúp Egonu và đồng đội cân bằng tỉ số 22-22, thậm chí đứng trước set point khi dẫn 24-23. Tuy nhiên ở thời điểm quan trọng, Brazil mới là đội giữ được sự tập trung để thắng 26-24.

Xuất sắc đánh bại Italia, Brazil đấu Serbia tại chung kết bóng chuyền nữ VĐTG 2022
Gabi (số 10) tiếp tục là ngôi sao sáng của Brazil ở trận đấu này.

Set 4 chứng kiến hàng thủ của Brazil thi đấu như lên đồng với rất nhiều tình huống cứu thua ngoạn mục hay bám chắn thành công. Điều này đã giúp Brazil tạo lợi thế lớn về điểm số trước khi thắng 25-19, qua đó thắng chung cuộc 3-1 sau 4 set đấu.

Theo thống kê, Brazil dù tấn công kém hơn (56 so với 67 điểm) nhưng lại có đến 21 điểm “block”, nhiều gấp 3 lần so với 7 điểm của Italia. “Quái vật” Egonu dù ghi 30 điểm cao nhất trận nhưng vẫn không thể giúp đội nhà đi tiếp. Trong khi đó, tay đập tốt nhất của Brazil trong trận đấu này là Gabi (Gabriela Guimaraes) với 20 điểm.

Sau 12 năm, Brazil mới có lần tiếp theo lọt vào trận chung kết bóng chuyền nữ thế giới. Lần gần nhất họ làm được điều này là vào năm 2010 nhưng để thua đội tuyển bóng chuyền nữ Nga trong trận chung kết. Ít ai biết, Brazil từng 3 lần vào chung kết các năm 1994, 2006 và 2010 nhưng đều chỉ giành HCB. Trong đó có hai lần liên tiếp để thua Nga cay đắng trong trận đấu cuối cùng.

Giành vé vào chung kết, Brazil sẽ gặp ĐT Serbia vào lúc 01h00 sáng ngày 16/10. Trong khi đó, Italia và Mỹ sẽ thi đấu trận tranh hạng 3 vào lúc 21h00 ngày 15/10.

Nhật Bản kết hợp Trung Quốc, Philippines đăng cai giải bóng chuyền VĐTG 2026?

Hiệp hội bóng chuyền Nhật Bản (JVA) đã bày tỏ nguyện vọng và nộp đơn xin đăng cai Giải bóng chuyền Vô địch thế giới cho cả nam và nữ vào năm 2026. Thông tin này được đưa ra khi Chủ tịch LĐBC Nhật Bản Shunichi Kawai vừa có cuộc họp trực tuyến với Liên đoàn bóng chuyền thế giới đang có mặt tại Hà Lan, nơi đang diễn ra giải VĐTG 2022.

Ông Kawai đã có cuộc gặp mặt với Chủ tịch LĐBC thế giới Ary Graca cũng như các cộng sự. Chủ tịch LĐBC Nhật Bản đã thể hiện mong muốn giải Vô địch thế giới 4 năm nữa sẽ được tổ chức tại quốc gia này. Phương án kết hợp với Philippines và Trung Quốc để tổ chức giải đấu cũng đang được xem xét.

Xuất sắc đánh bại Italia, Brazil đấu Serbia tại chung kết bóng chuyền nữ VĐTG 2022
Nhật Bản kết hợp Trung Quốc, Philippines đăng cai giải bóng chuyền VĐTG 2026?

Ngoài ra, còn một thông tin khác cũng được xác nhận là số lượng đội bóng tham dự sẽ tăng từ 24 lên 32. Đây là con số lớn nhất trong lịch sử giải đấu lớn nhất làng bóng chuyền này.

Năm nay, giải bóng chuyền nam thế giới bị chỉ trích vì rút gọn các vòng đấu khiến giải diễn ra quá nhanh trong khi đó việc không đấu chéo các nhánh đấu ở giải nữa cũng khiến rất nhiều người để lại bình luận tiêu cực. 

Nhật Bản thường xuyên là đích đến của các giải bóng chuyền lớn nhất thế giới và luôn được đánh giá cao trong khâu tổ chức các giải đấu này.