Ông Trump đề xuất hoãn bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vì COVID-19

(VOH) - Ngày 30/7, trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất hoãn cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới cho đến khi cử tri có thể đi bỏ phiếu một cách an toàn.

Tổng thống Trump nói rằng bỏ phiếu qua bưu điện là điều tốt nhưng nó có thể tạo ra gian lận và cho kết quả không chính xác.

Ông Trump đề xuất hoãn bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vì COVID-19. Ảnh minh họa: Reutes

Ông nói nên tạm hoãn bầu cử cho đến khi cử tri có thể đi bỏ phiếu đàng hoàng và an toàn.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới. Ông Trump sẽ đại diện đảng Cộng hòa để cùng tranh chức tổng thống với ứng viên đảng Dân chủ là cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên cuộc cạnh tranh lần này giữa hai đảng khó có thể diễn ra theo cách truyền thống.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 sẽ là một cuộc bầu cử đặc biệt, phức tạp, phi truyền thống và tồn tại nhiều yếu tố bất định trong lịch sử nước Mỹ.

Đầu tháng 7, sáu tiểu bang tại Mỹ cho biết họ dự định tổ chức bỏ phiếu qua đường bưu điện nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đến tỉ lệ tham gia bỏ phiếu của cử tri. Sáu tiểu bang này gồm California, Utah, Hawaii, Colorado, Oregon và Washington.

Theo đó, những tiểu bang trên sẽ gửi phiếu bầu đến nhà của cử tri và yêu cầu họ gửi lại phiếu đã được điền và niêm phong vào trước ngày bầu cử, hoặc đến bỏ vào các thùng phiếu trong ngày bầu cử.

Theo thống kê, có khoảng một nửa số tiểu bang tại Mỹ cho phép cử tri chọn hình thức bỏ phiếu qua bưu điện.

Những người phản đối cho rằng, bỏ phiếu qua bưu điện có thể khiến những người có địa chỉ ở những khu vực bầu cử khác nhau có thể bỏ phiếu nhiều lần.

Trước đây, ông Trump đã nhiều lần lên tiếng phản đối hình thức bỏ phiếu qua bưu điện.

Luật pháp Mỹ quy định cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, trong ngày thứ Ba đầu tiên của tháng 11.

Thống thống Mỹ không thể dùng quyền tổng thống của mình để hoãn bầu cử.

Việc thay đổi ngày bầu cử sẽ do quốc hội Mỹ quyết định, bao gồm cả Hạ viện do đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát và Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Tình hình trước mắt cho thấy khả năng cả hai đảng đều đồng ý hoãn bầu cử là rất mong manh.

Với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, số người chọn hình thức bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới có thể sẽ đạt mức cao kỷ lục.

An Nhiên (Hawaii, BBC)

Peru: Tai nạn xe khách nghiêm trọng, 11 người thiệt mạng - Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi sinh mạng 11 người đã xảy ra tại khu vực La Libertad, miền Bắc Peru, rạng sáng 29/7 (giờ Việt Nam).
Tổng thống Afghanistan cam kết phóng thích 600 tù nhân cuối cùng của Taliban - Phủ Tổng thống Afghanistan ngày 28/7 cho biết, tổng thống nước này cam kết sẽ thả 600 tù nhân Taliban cuối cùng, mở đường cho cuộc