Ông Ulf Kristersson trở thành thủ tướng mới của Thụy Điển

(VOH) - Ngày 17/10, Quốc hội Thụy Điển đã bầu ông Ulf Kristersson - lãnh đạo đảng Ôn hòa bảo thủ - làm thủ tướng mới. Chính phủ của ông Ulf Kristersson dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 18/10.

Với 176 phiếu thuận và 173 phiếu chống, ông Ulf Kristersson (59 tuổi) sẽ lãnh đạo chính phủ thiểu số gồm 3 đảng cánh hữu là đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do. Liên minh ba đảng của ông không có đa số, nhưng ở Thụy Điển, các thủ tướng có thể cầm quyền miễn là không có đa số nghị viện phản đối.

Ông Kristersson sẽ thay thế bà Magdalena Andersson, người đứng đầu Đảng Dân chủ Xã hội - hiện là đảng đối lập. Ông ủng hộ nỗ lực lịch sử của Thụy Điển để gia nhập NATO sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Ông Ulf Kristersson
Ông Ulf Kristersson được Quốc hội Thuỵ Điển bầu làm thủ tướng mới ngày 17/10/2022. (Ảnh: AP)

Ông Kristersson sẽ công bố danh sách các bộ trưởng vào ngày 18/10, sau đó là cuộc gặp với nhà vua, chính thức trở thành thủ tướng.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ ông Kristersson là thống nhất kế hoạch chi tiêu cho năm 2023, vào thời điểm các hộ gia đình đang gặp khó khăn bởi giá cả và lạm phát tăng cao. Nguy cơ suy thoái kinh tế đang rình rập khi Ngân hàng Trung ương Riksbank dự kiến ​​GDP của Thụy Điển sẽ giảm 0,7% trong năm tới. Bắt đầu quy trình xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới...