Tin thế giới sáng 18/10: Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật

(VOH) - Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật; tiêm kích Nga rơi xuống một chung cư và một bé gái 12 tuổi bị sát hại ở Pháp là những thông tin nổi bật.

Pháp: Tìm thấy thi thể bé gái 12 tuổi bị sát hại bỏ trong thùng hàng

Một bé gái 12 tuổi tên Lola đã được tìm thấy trong một thùng hàng để ngay bên ngoài khu căn hộ nơi bé sinh sống ở Paris, thủ đô nước Pháp. Sự việc đã gây bàng hoàng cho người dân thành phố. Khi được phát hiện tay chân bé bị trói chặt, trên cổ có vết cứa và nguyên nhân tử vong ban đầu nghi do ngạt thở.

Đối tượng tình nghi sát hại Lola cũng đã được tìm thấy ngay sau đó, là một phụ nữ 24 tuổi gốc Algeria. Phía cảnh sát cho rằng người này có tâm lý không ổn định và hành động sát hại bé Lola bước đầu xác định là do bộc phát và không có chủ đích rõ ràng. Cảnh sát cũng bắt giữ một người đàn ông 43 tuổi được cho là tài xế đã chở nghi phạm và thùng hàng có chứa thi thể bé Lola.

Tin thế giới sáng 18/10: Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật
Người dân đặt hoa tưởng niệm bé Lola ngay tại khu vực tòa nhà nơi bé sinh sống ở Paris, Pháp. Ảnh: BBC

Mỹ: Iran cung cấp thiết bị quân sự cho Nga là vi phạm nghị quyết LHQ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Mỹ nhất trí với đánh giá của Anh và Pháp rằng việc Iran cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Nga sẽ vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về thoả thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Trước đó, Ukraine nhiều lần khẳng định Nga đã sử dụng mẫu UAV Shahed-136 có xuất xứ từ Iran trong các chiến dịch không kích. Iran phủ nhận việc cung cấp UAV cho Nga, còn phía Nga thì chưa có phản hồi nào về việc này.

Nghị quyết 2231 ủng hộ thoả thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc (JCPOA) nhằm hạn chế hoạt động làm giàu urani của Iran, đồng thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế. Nghị quyết gia hạn thời hạn hạn chế tên lửa và các công nghệ liên quan cho đến tháng 10/2023, bao gồm việc xuất khẩu và mua các hệ thống quân sự tiên tiến.

Tin thế giới sáng 18/10: Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật
Mẫu UAV Shahed-136 do Iran sản xuất. Ảnh: Iran Ministry of Defence

Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật và phóng tên lửa phòng không. Đây là một số nội dung triển khai đầu tiên sau khi nước này tuyên bố thành lập nhóm tác chiến quân sự chung với Nga vào tuần trước.

Trước đó, Tổng thống Belarus cũng cho biết, ông đã nhận được cảnh báo từ các nguồn không chính thức rằng Ukraine đã lên kế hoạch cho cái gọi là sự kiện “Cầu Crimea 2”, tuy nhiên thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố. Ông cũng khẳng định sẽ đáp trả thẳng tay nếu Ukraine và các bên liên quan dám động đến dù chỉ một mét đất của Belarus.

Tin thế giới sáng 18/10: Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật
Tiêm kích Su-30SM của Nga trong một lần tập trận chung với lực lượng không quân Belarus. Ảnh: Reuters

Tiêm kích Su-34 rơi xuống chung cư ở Nga

Ngày 17/10, Bộ Khẩn cấp Nga cho biết một máy bay Su-34 của quân đội Nga đã rơi xuống một tòa nhà chung cư ở thành phố Yeysk - thành phố cảng và du lịch nằm ở phía tây nước Nga. Hiện chưa có báo cáo về thương vong nhưng được biết hai phi công đã thoát khỏi máy bay.

Hình ảnh từ mạng xã hội và truyền thông quốc tế cho thấy vụ rơi máy bay xuống tòa chung cư 9 tầng này tạo ra đám cháy lớn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các phi công trên chiếc máy bay trên đã báo cáo về việc cháy động cơ, khi máy bay đang cất cánh để tham gia diễn tập. Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ rơi máy bay này.

Tin thế giới sáng 18/10: Nga và Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật
Đám cháy lớn sau vụ rơi tiêm kích Su-34 tại thành phố Yeysk, phía tây nước Nga ngày 17/10 - Ảnh: BNO/Twitter

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới

Ngày 16/10, Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới (WHS) khai mạc tại thủ đô Berlin, Đức. Sau 2 năm đại dịch Covid-19, đây là năm đầu tiên sự kiện y tế thường niên này diễn ra trực tiếp với sự tham dự của đại diện đến từ hơn 100 quốc gia, 300 diễn giả và hơn 6.000 khách mời thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cộng đồng. 

Trong 3 ngày diễn ra hội nghị, WHS tập trung vào các chủ đề chính như: đầu tư cho sức khỏe và tinh thần; Biến đổi khí hậu và sức khỏe hành tinh; Chuẩn bị để đối phó với đại dịch; Chuyển đổi số; Hệ thống thực phẩm đối với sức khỏe; Khả năng phục hồi và công bằng của hệ thống y tế và Sức khỏe toàn cầu vì hòa bình. Phát biểu chào mừng hội nghị, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, WHS năm 2022 đẩy nhanh tiến độ hướng tới các Mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe và biến thế giới trở thành nơi an toàn hơn cho tất cả mọi người.