Tin thế giới sáng 16/10: Nổ súng tại thao trường khiến ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng

(VOH) - Một vụ nổ súng khiến binh sĩ Nga thiệt  mạng; Hy Lạp tố Thổ Nhĩ Kỳ ép người di cư phải khoả thân qua biên giới, Elon Musk sẽ tiếp tục tài trợ Internet vệ tinh cho Ukraine là những tin nổi bật.

Elon Musk cho biết sẽ tiếp tục tài trợ Internet vệ tinh cho Ukraine dù có nguy cơ thua lỗ

Trong một bài Tweet của mình vào hôm qua, giám đốc SpaceX, ông Elon Musk cho biết công ty của ông sẽ tiếp tục tài trợ các thiết bị đầu cuối phát internet vệ tinh cho Ukraine để họ có thể tiếp tục chiến đấu với Nga. Hành động này của Elon Musk khiến nhiều người khó hiểu khi chỉ mới trước đó một ngày, trong một phát biểu của mình, CEO này cho biết họ không thể tiếp tục tài trợ cho Ukraine và yêu cầu Mỹ thanh toán hoá đơn cho việc này.

Các thiết bị kết nối internet do SpaceX tài trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp quân đội Ukraine có thể thao tác trực tuyến trong cuộc chiến với Nga, ngay cả khi các cơ sở của quân đội nước này có bị phá huỷ.

Tin thế giới sáng 16/10: Nổ súng tại thao trường khiến ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng
Elon Musk liên tục thay đổi quyết định về việc tài trợ cho Ukraine khiến nhiều người hoài nghi. Ảnh: Dailystar

Một vụ nổ súng khiến ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, một vụ tấn công đã xảy ra vào ngày hôm qua trong một buổi huấn luyện tại khu quân sự phía Tây của Nga. Tass dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ nổ súng nói trên do hai tay súng được cho là đến từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Các quan chức Nga cho biết họ coi vụ tấn công các tân binh này là một hành vi mang tính khủng bố. 

Tass cũng thông tin thêm, hai thủ phạm của vụ xả súng đã bị giết chết ngay sau đó, vụ xả súng khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 15 người khác phải cấp cứu. Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga ra lệnh điều động tăng cường quân lực Nga ở Ukraine, một động thái gây ra  các cuộc biểu tình và khiến hàng trăm nghìn người phải chạy trốn khỏi Nga.

Tin thế giới sáng 16/10: Nổ súng tại thao trường khiến ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng
Vụ xả súng được giới chức Nga coi là hành động khủng  bố. Ảnh: Fox news

Hy Lạp tố Thổ Nhĩ Kỳ ép người di cư phải khoả thân qua biên giới

Ngày hôm qua, giới chức Hy Lạp đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ ép buộc 92 người phải khoả thân và sau đó di cư vào biên giới hy lạp, trong số đó có một số người bị thương trên cơ thể. Những người di cư đã khai với cơ quan phụ trách biên giới của Liên minh châu Âu rằng họ bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ép buộc lên những chiếc xe, sau đó đưa họ đến biên giới. Sau đó phía Thổ Nhĩ Kỳ ép họ khoả thân và đưa họ lên những chiếc thuyền.

Ngay sau đó, phía  Hy Lạp cho biết họ đã tiếp tế thực phẩm và quần áo cho những người này. Bình luận về việc này, Bộ di trú và tị nạn của Hy lạp cho biết, hành vi khiêu khích này của phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đi quá giới hạn và là sự xấu hổ của nền văn minh.

Hàng trăm người thiệt mạng và hơn 1,4 triệu dân phải di tán trong trận lụt ở Nigeria

Bộ nhân đạo Nigeria cho biết, họ đã chứng kiến trận lũ tồi tệ nhất trong một thập kỷ nay. Đã có hơn 1,4 triệu dân phải di tản, khoảng 500 người được báo cáo là đã tử vong và hơn 1.500 người bị thương. Theo các cơ quan chức năng, hàng chục ngàn ngôi nhà cũng đã bị hư hại và đất đai nông nghiệp cũng bị  tàn phá nặng nề.

Lý giải nguyên nhân khiến mức độ ngập tăng cao là do lượng mưa tăng nhanh cùng với lượng nước dư thừa xả ra từ một con đập ở nước Cameroon láng giềng đã khiến lũ lụt ở Nigeria trở nên trầm trọng. Hiện tại, bang Kogi là nơi thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản vì nơi đây là địa điểm giao nhau của 2 con sông lớn nhất Nigeria. Chính quyền bang này đang ra sức kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ nước sở tại và cộng đồng quốc tế để có thể vượt qua được mùa lũ năm nay.

Tin thế giới sáng 16/10: Nổ súng tại thao trường khiến ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng
Trận lụt tại Kogi khiến hàng chục ngàn hecta đất đai bị phá huỷ. Ảnh: CNN

Số người chết trong vụ nổ hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 41 người

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan đã có mặt tại hiện trường và cho biết thi thể của thợ mỏ mất tích cuối cùng đã được tìm thấy, tổng cộng có 41 người đã chết trong vụ tai nạn thảm khốc này. Tổng thống Erdogan cũng hứa rằng ông sẽ chấm dứt thảm hoạ khai thác dầu mỏ và sẽ điều tra rốt ráo về trách nhiệm của người đứng đầu vụ việc lần này.

Cũng trong vụ tai nạn thương tâm này, đã có 11 người bị thương và nhập viện cấp cứu. Rất may mắn rằng có 58 người khác đã tự mình thoát được khỏi hầm mỏ mà không có thương tích nghiêm trọng. Hiện tại, các công tố viên và cảnh sát đang rốt ráo điều tra vụ việc, tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do rò rỉ một loại khí dễ cháy và thường được tìm thấy ở các mỏ than.

Tin thế giới sáng 16/10: Nổ súng tại thao trường khiến ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng
Vụ nổ hầm mỏ được đánh giá là tai nạn lao động thảm khốc nhất trong nhiều năm qua. Nguồn: Reuters

Chính phủ Canada báo động chất lượng không khí cực nguy hiểm do tác động của cháy rừng

Những vụ cháy rừng gần đây tại British Columbia và Washington đã làm dấy lên những cảnh báo về chất lượng không khí tại bang Vancouver, Canada. Theo cơ  quan bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, khói đang góp phần làm tăng thêm  nồng độ các hạt mịn gây nguy hại đến sức khoẻ. Các  quan chức Canada đã khuyến cáo người dân hoãn các hoạt động ngoài trời  nếu cảm thấy khó thở.

Theo cơ quan hữu quan của Canada, tình trạng thời tiết xấu được  dự báo  sẽ kéo dài trong ít nhất là vài ngày nữa, khi gió và nhiệt độ thay đổi thì nồng độ khói có thể sẽ thay đổi theo. Hiện tại đang có ít nhất 9 vụ cháy rừng diễn ra ở Washington, khiến cho chất lượng không khí tại Vancouver suy giảm nghiêm trọng. Tình trạng này được cho là đáng báo động cho sức khoẻ người dân.