Một nửa số quốc gia trên thế giới thiếu sự chuẩn bị cho các thảm họa thiên nhiên

(VOH) - Một báo cáo của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh về việc thiếu hệ thống cảnh báo sớm các rủi ro về thiên tai, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 13/10 đã đưa ra cảnh báo rằng một nửa số quốc gia trên thế giới đang thiếu sự chuẩn bị cho các thảm họa thiên nhiên. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt các hệ thống cảnh báo sớm những rủi ro giúp có thể lường trước được một số loại thảm họa.

Theo báo cáo vừa được công bố bởi hai cơ quan trực thuộc LHQ là Văn phòng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (UNDRR) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các nước đang phát triển thậm chí còn tồi tệ hơn khi đứng ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu.

Một nửa số quốc gia trên thế giới thiếu sự chuẩn bị cho các thảm họa thiên nhiên 1
Ảnh minh họa: AP

Theo đó, có chưa đến một nửa các quốc gia kém phát triển nhất và chỉ 1/3 các quốc đảo nhỏ đang phát triển có hệ thống cảnh báo sớm các rủi ro. “Thế giới không đầu tư vào việc bảo vệ cuộc sống và sinh kế của những người ở tuyến đầu. Những người góp phần ít nhất vào cuộc khủng hoảng khí hậu lại là những người đang phải trả giá cao nhất”, Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres cho biết trong phần video trình bày báo cáo.

Nhiều hệ thống cảnh báo chỉ đề cập đến một loại thiên tai, chẳng hạn như lũ lụt hoặc lốc xoáy. Do đó, LHQ nhấn mạnh việc đầu tư vào các hệ thống đa rủi ro là cấp bách hơn bao giờ hết. Chẳng hạn như những hệ thống có thể cảnh báo về các quần thể trước nguy cơ đất hóa lỏng sau trận động đất và lở đất, hoặc cảnh báo về mối đe dọa dịch tễ học sau những trận mưa lớn.

Nhân ngày Khí tượng Thế giới được tổ chức vào ngày 23/3, LHQ tuyên bố rằng họ mong muốn mọi người trên Trái đất sẽ được bảo vệ trong 5 năm tới bằng hệ thống cảnh báo trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu.

Hơn nữa, WMO cũng phải trình bày một kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu đầy tham vọng này tại hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 sắp tới của LHQ sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Ai Cập.

Báo cáo đã phân loại các quốc gia theo phạm vi hệ thống cảnh báo sớm đa rủi ro ở các mức độ thấp, trung bình, cao hoặc đầy đủ, với tỷ lệ tử vong ở mức thấp và trung bình tăng gấp 8 lần.

Số lượng thiên tai đã tăng gấp 5 lần từ năm 1970 đến 2019 do hậu quả của biến đổi khí hậu và sự gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, theo một báo cáo trước đó của WMO.

Một điểm đáng chú ý là báo cáo cũng khuyến nghị các hệ thống cảnh báo phải được thiết lập nhanh hơn nữa. Đồng thời kêu gọi tăng cường năng lực của các cộng đồng bị đe dọa để hành động nhanh hơn và đầu tư vào việc cải thiện khả năng tiếp cận công nghệ để tăng cường giám sát các rủi ro.