Phải mất gần 3 năm Pakistan mới có thể phục hồi sau đợt mưa lũ tháng 6

(VOH) - Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar cho biết thiệt hại do đợt mưa lũ tháng 6 tại nước này lên tới 32,4 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar mới đây, cho biết đợt mưa lũ từ giữa tháng 6 vừa qua tại Pakistan đã làm hơn 1.700 người thiệt mạng và 7,9 triệu người phải sơ tán.

Cơ quan Ứng phó thảm họa quốc gia Pakistan cho biết 33 triệu người đã bị ảnh hưởng, hơn 2 triệu nhà ở hư hại và khiến hàng trăm ngàn người phải sống trong lều hoặc nhà tạm.

Phải mất gần 3 năm Pakistan mới có thể phục hồi sau đợt mưa lũ tháng 6 1
Mưa lũ từ giữa tháng 6 vừa qua tại Pakistan đã cướp đi sinh mạng của 1.700 người.

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar cho biết, kết quả một nghiên cứu gần đây cho thấy thiệt hại do đợt mưa lũ này tại Pakistan lên tới 32,4 tỷ USD và nước này sẽ cần 16,2 tỷ USD để tái thiết và phục hồi. Có thể phải mất gần 3 năm Pakistan mới có thể phục hồi sau đợt lũ lụt này.

Bộ Ngoại giao Pakistan bày tỏ đánh giá cao các cam kết của cộng đồng quốc tế sẵn sàng hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả đợt lũ lụt nghiêm trọng. "Ngày 30/8 vừa qua, Pakistan kêu gọi hỗ trợ ban đầu khoảng 160 triệu USD và chỉ trong vòng vài tuần cộng đồng quốc tế đã cam kết hỗ trợ một phần lớn trong số này. Ngày 4/10, Pakistan kêu gọi hỗ trợ 816 triệu USD và đến nay đã có các cam kết hỗ trợ hơn 205 triệu USD. Cuối tháng 8, IMF đã giải ngân 1,1 tỷ USD cho Pakistan trong gói cứu trợ 6 tỷ USD ký kết năm 2019".

Xem thêm: Ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than tại Thổ Nhĩ Kỳ

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc (OCHA) bày tỏ lo ngại lũ lụt có thể khiến mất an ninh lương thực tại Pakistan trầm trọng thêm và khoảng 5,7 triệu người ở các vùng chịu ảnh hưởng đối mặt với khủng hoảng lương thực trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 11.