Chờ...

Pakistan sẽ triển khai chiến dịch trục xuất người Afghanistan từ tháng tới

VOH - Pakistan bắt đầu triển khai kế hoạch trục xuất người di cư Afghanistan khỏi nước này vào tháng tới khi căng thẳng biên giới giữa hai nước leo thang.

Hồi tháng 1/2024, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, hơn 500.000 người Afghanistan đã trốn khỏi Pakistan sau khi Islamabad đặt ra thời hạn tháng 11 để những người di cư không có giấy tờ phải rời đi hoặc bị bắt giữ.

Pakistan cho rằng, điều này nhằm giải quyết vấn đề an ninh và áp lực đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này, nhưng các nhà phân tích cho biết, kế hoạch trên được thiết kế để gây áp lực lên chính phủ Taliban về hoạt động quân sự dọc biên giới của Pakistan.

Pakistan
Những người tị nạn Afghanistan tại biên giới Afghanistan-Pakistan Torkham ở tỉnh Nangarhar vào ngày 30/10/2023 - Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, giáp biên giới Afghanistan nói với AFP: “Cơ quan quân sự đã thông báo cho chúng tôi rằng giai đoạn thứ hai của việc hồi hương những người nhập cư Afghanistan bất hợp pháp sẽ bắt đầu sau lễ Eid. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của kế hoạch này vẫn chưa được tiết lộ”.

Lễ Eid đánh dấu sự kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, sẽ được tổ chức trong vài ngày vào tuần thứ hai của tháng 4.

Một quan chức cảnh sát cấp cao có trụ sở tại tỉnh Peshawar cũng xác nhận với AFP về chiến dịch trục xuất nhắm vào "người Afghanistan nhập cư bất hợp pháp" nhưng không nêu chi tiết.

Ông cho biết, cảnh sát đã bắt đầu tổng hợp dữ liệu về công dân Afghanistan sống trong khu vực.

Hàng triệu người Afghanistan đã đổ sang Pakistan trong những thập kỷ gần đây để chạy trốn xung đột, bạo lực, trong đó ước tính có khoảng 600.000 người đến Pakistan kể từ khi chính phủ Taliban lên nắm quyền vào tháng 8/2021.

Căng thẳng giữa các quốc gia láng giềng ngày càng leo thang kể từ khi chính quyền Taliban lên nắm quyền.

Islamabad cáo buộc chính quyền Taliban ở Kabul chứa chấp các tay súng phiến quân, cho phép họ tấn công vào lãnh thổ Pakistan mà không bị trừng phạt. Kabul đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc.

Viện Nghiên cứu An ninh và Xung đột Pakistan, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Islamabad cho biết, đã có sự gia tăng "đáng kinh ngạc" các vụ tấn công của phiến quân vào năm ngoái với trung bình 54 vụ mỗi tháng - cao nhất kể từ năm 2015, khi quân đội phát động một đợt tấn công lớn trấn áp các nhóm phiến quân.

Các cuộc đấu súng cũng thường xuyên nổ ra liên quan đến việc xây dựng các trạm kiểm soát dọc biên giới tranh chấp và các cửa khẩu thương mại thường xuyên bị đóng cửa vì những bất đồng về nhập cư.