Palestine phản đối Israel xây khu định cư mới gần Jerusalem

VOH - Chính quyền Palestine vừa lên tiếng phản đối việc Israel xây dựng khu định cư mới gần làng Mukhmas của Palestine.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Palestine bày tỏ quan ngại hành động trên của Israel, coi động thái này "vi phạm luật pháp quốc tế."

Bộ Ngoại giao Palestine khẳng định đang theo dõi mọi diễn biến liên quan với Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Palestine phản đối Israel xây khu định cư mới gần Jerusalem 1
Cảnh sát Israel phá dỡ nhà ở của một gia đình người Palestine ở khu vực Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem vào năm 2022 - Ảnh: THX

Ngày 6/5, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cho biết những người định cư Israel đã xây dựng khu định cư mới, mang tên Sde Yonatan, gần làng Mukhmas, dưới sự bảo vệ của các lực lượng Israel.

Israel chưa đưa ra bình luận nào sau khi thông báo việc xây dựng khu định cư trên.

Lật thuyền ngoài khơi Ấn Độ, ít nhất 21 người thiệt mạng

Theo thống kê của Palestine, hơn 700.000 người định cư Israel đang sinh sống tại 151 khu định cư được nước này xây dựng trên phần lãnh thổ của người Palestine ở Đông Jerusalem và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Palestine đã nhiều lần phản đối việc Israel xây dựng các khu định cư này.

Ngày 7/5, chính quyền Israel phá hủy một trường học của người Palestine tại khu Bờ Tây, cách Bethlehem 2 km. Hiện tại toàn bộ khu vực chỉ còn lại đống đổ nát.

Cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự Palestine (COGAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel ra thông cáo cho rằng tòa nhà dùng làm trường học của Palestine được xây dựng trái phép và có thể gây nguy hiểm cho những bất kỳ ai sử dụng hoặc đến gần.