Peru: Ngàn con sư tử biển bị chết do cúm gia cầm H5N1 bùng phát

(VOH) - Cúm gia cầm H5N1 đã lây lan sang nhiều loài động vật sống dưới nước tại Peru.

Đợt bùng phát cúm gia cầm đầu tiên xảy ở các loài chim sống dọc theo bờ biển Peru - được báo cáo lần đầu vào cuối tháng 11/2022.

Theo thống kê từ các Khu bảo tồn Quốc gia (SERNANP) của Peru, có ít nhất 63.000 con chim chết do virus cúm gia cầm. Số ca tử vong ở các loài khác đang gia tăng.

Theo SERNANP, ít nhất 3.487 con sư tử biển đã chết vì virus, chiếm hơn 3% quần thể sư tử biển của Peru. Cơ quan này cũng đã ghi nhận 5 con hải cẩu lông chết liên quan đến cúm gia cầm.

cúm gia cầm
Nhân viên Cơ quan Bảo vệ rừng và động vật hoang dã quốc gia (SERFOR) kiểm tra một con sư tử biển, trong bối cảnh các ca nhiễm cúm gia cầm gia tăng ở Peru (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ thú y Javier Jara người Peru nói với Reuters: “Năm ngoài, dịch xảy ra ban đầu với bồ nông, hiện đang ảnh hưởng đến những loài động vật có vú sống ở biển này”.

Chính quyền Peru kêu gọi công dân tránh tiếp xúc vật lý với động vật hoang dã, dù chúng còn sống hay đã chết.

Đọc thêm: Ba Lan ghi nhận bùng phát cúm gia cầm quy mô lớn

Cúm gia cầm cũng đã lây nhiễm một số lượng kỷ lục trong các loài chim và một số động vật có vú trên khắp Hoa Kỳ.

Kể từ cuối năm 2022, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra loại virus này ở hơn 100 loài chim hoang dã như vịt, hải âu, ngỗng, diều hâu và cú. Thậm chí cả một số con gấu, cáo, linh miêu, gấu trúc, gấu và cá heo cũng được phát hiện nhiễm loại virus này.

Một số trường hợp nhiễm cúm gia cầm đã xảy ra người trong năm nay. Tháng trước, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, rủi ro đối với con người vẫn ở mức thấp nhưng “chúng tôi không chắc điều đó sẽ tiếp tục xảy ra hay không”.