Phản ứng của Nhật Bản và Hàn Quốc trước vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

(VOH) - Ngày 16/3, Triều Tiên vừa thực hiện vụ phóng tên lửa nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ ít giờ trước khi Tổng thống Hàn Quốc đến Tokyo tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhật - Hàn nhằm thảo luận các biện pháp ứng phó trước các đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng. 

Chỉ trong vòng vài ngày từ đầu tuần đến nay, Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ triển khai cuộc tập trận mang tên "Lá chắn Tự do" (FS), vốn bị Triều Tiên lên án là "sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược" nhằm vào nước này. 

Phản ứng của Nhật Bản và Hàn Quốc trước vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên
Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) hồi năm 2021. Ảnh: KCNA

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), vụ phóng được thực hiện tại Bình Nhưỡng vào khoảng 7 giờ 10 phút ngày 16/3 (giờ địa phương, tức 5 giờ 10 phút sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội). Tên lửa có tầm bay đạt 1.000 km theo quỹ đạo nghiêng. 

Tuyên bố mới nhất của Hàn Quốc cũng cho biết quân đội nước này đang duy trì trạng thái sẵn sàng trong sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Tin thế giới sáng 16/3: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga - Mỹ điện đàm | Mỹ yêu cầu chủ sở hữu TikTok thoái vốn

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận thông tin trên, cho rằng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và bay cao hơn 6.000 km trong 70 phút trước khi rơi xuống biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách đảo Oshima ở Hokkaido 200 km về phía tây.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết: "Việc Triều Tiên phóng tên lửa là hành động gia tăng khiêu khích với toàn thế giới. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ về mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn đối với Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh Nhật - Hàn."

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là để thể hiện quyết tâm kiểm soát tình hình chung và củng cố niềm tin vào sức mạnh quân sự của mình.