Pháp tuyên bố tạm ngưng các hoạt động quân sự của NATO tại Địa Trung Hải

(VOH) - Bộ Quốc phòng Pháp ngày 1/7 tuyên bố nước này tạm ngừng tham gia các hoạt động quân sự của NATO ở Địa Trung Hải trước khi tiến hành điều tra về vụ đối đầu giữa tàu chiến Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời gian gần đây, hai nước cùng là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra những bất đồng lớn xung quanh vấn đề Libya, Syria và các hoạt động quân sự ở khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Theo báo chí Pháp đưa tin, tháng 6 vừa qua, tàu khu trục Courbet của Pháp khi đang thực hiện nhiệm vụ của NATO ở khu vực Địa Trung Hải đã phát hiện và cố gắng tiếp cận để kiểm tra một tàu chở hàng bị nghi ngờ vận chuyển vũ khí cho Libya nhưng đã bị tàu hộ tống của Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản và dùng radar hướng dẫn bắn chiếu rọi.

Báo chí Pháp mô tả hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ là "mối đe dọa đầy khiêu khích" trong khi tàu Courbet của Pháp không có hành động gì thêm.

Tàu khu trục Courbet

Tàu khu trục Courbet của Pháp (Ảnh: Internet)

Bộ Quốc phòng Pháp hôm 1/7 cho biết đã gửi thư cho NATO và nêu một số yêu cầu như sau: tái khẳng định cam kết tuân thủ lệnh cấm vận, đảm bảo rằng các nước không sử dụng tín hiệu vô tuyến của NATO trong quá trình thực thi nhiệm vụ quốc gia, đồng thời tăng cường cơ chế phối hợp nội bộ khối NATO để tránh xảy ra những sự cố tương tự trong tương lai.

Theo giới chức Bộ Quốc phòng Pháp, trong khi chờ đợi những yêu cầu này được giải quyết, Pháp quyết định tạm thời rút lực lượng của nước này khỏi các hoạt động quân sự của NATO. Đồng thời nói rằng sẽ là vô nghĩa khi tham gia các hoạt động quân sự chung với những đồng minh không tuân thủ thỏa thuận.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Pháp Ismail Hakki Musa trước đó nói rằng, cuộc điều tra của Pháp về sự việc trên vẫn chưa có kết luận. Đồng thời phủ nhận những cáo buộc của Pháp và cho rằng chiếc tàu chở hàng trên chỉ “vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo”.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Tunisia Kais Saied hồi cuối tháng 6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói rằng sự kiện tàu chiến Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải đã diễn giải một cách sinh động về cái gọi là sự "chết não" của NATO. Ông Macron cũng chỉ trích những hành động trên của Thổ Nhĩ Kỳ là không phù hợp với tư cách của một thành viên NATO. Tuy nhiên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ những lời chỉ trích này.

Cảnh sát Ý thu giữ lượng hồng phiến lớn nhất thế giới - Ngày 1/7, các điều tra viên Ý cho biết đã thu giữ 84 triệu viên hồng phiến Captagon, một loại ma túy tổng hợp nguy hiểm, từ 3 tàu container đậu tại cảng Salerno ở miền nam nước này.

Anh thu hồi khẩn cấp khẩu trang y tế quá hạn sử dụng đã được cấp phát cho các cơ sở khám chữa bệnh - Được biết, những chiếc khẩu trang này đã quá hạn sử dụng đến 7 năm, vừa được các nhân viên y tế phát hiện mới đây khi họ sử dụng nó.