Pháp và Trung Quốc ký một loạt thỏa thuận hợp tác trị giá 15 tỷ USD

(VOH) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Nhân dịp này, hai nước đã ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác trị giá lên đến 15 tỷ USD.

Thông tin này được quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo vào hôm nay 6/11. Các thỏa thuận đã ký kết thuộc các lĩnh vực hàng không, năng lượng và nông nghiệp, bao gồm cả sự chấp thuận cho 20 công ty Pháp xuất khẩu thịt gia cầm, thịt bò, thịt heo và một số mặt hàng chăn nuôi đặc biệt sang Trung Quốc.

Hai nước cũng đạt được sự đồng thuận ở nhiều điều khoản hợp tác phát triển năng lượng, trong đó có thỏa thuận thống nhất về chi phí và địa điểm cho cơ sở tái chế nhiên liệu hạt nhân được xây dựng bởi tập đoàn hạt nhân Orano (tên cũ trước đây là Areva). Theo kế hoạch trước đó, cơ sở này sẽ được xây dựng tại thành phố Liên Vân Cảng, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị bãi bỏ vì nhiều làn sóng biểu tình phản đối tăng cao.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau buổi họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 6/11/2019. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, theo một tuyên bố chung được đưa ra hôm thứ Tư, Trung Quốc và Pháp cũng tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với thỏa thuận biến đổi khí hậu ở Paris, nói rằng họ coi đó là một quá trình không thể đảo ngược.

Họ cũng tái khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của mình để cải thiện hợp tác quốc tế về biến đổi khí hậu sau khi chính quyền Trump nộp thông báo kế hoạch Mỹ rút khỏi Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu hôm thứ hai 4/11.