Phe đối lập Belarus tuyên bố phá hủy 1 máy bay quân sự Nga

(VOH) - Ngày 26/2, phe đối lập Belarus nói rằng các phe phái đã phá hủy một chiếc máy bay của Nga trên đường băng gần thủ đô Minsk.

Thông báo trên Twitter hôm 26/2, Franak Viacorka, cố vấn của lãnh đạo đối lập lưu vong Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya cho biết: "Các dân quân xác nhận chiến dịch thành công, kích nổ một máy bay quý hiếm của Nga tại sân bay Machulishchy gần thủ đô Minsk. Đây là hoạt động phá hoại thành công nhất kể từ năm 2022"

Ông thông tin, 2 "dân quân" sử dụng máy bay không người lái (drone) để thực hiện vụ tấn công và họ rời khỏi Belarus an toàn.

Ông Viacorka không nói rõ mục tiêu bị tập kích là máy bay gì, nhưng nói rằng nó trị giá hơn 348 triệu USD. Theo các phương tiện truyền thông thân cận với phe đối lập Belarus, đây là máy bay cảnh báo sớm A-50.

 Ảnh: THE KYIV INDEPENDENT/Wikimedia Commons
Mẫu máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga.  Ảnh: THE KYIV INDEPENDENT/Wikimedia Commons

Cùng ngày, truyền thông Belarus đưa tin, ít nhất hai vụ nổ đã vang lên tại sân bay Machulishchy ngày 26/2, khiến một vận tải cơ Nga và một thiết bị dọn tuyết bị hư hại.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 27/2: Tổng thống Ukraine cách chức chỉ huy quân đội cấp cao | Rơi trực thăng ở Somalia

Thủ lĩnh phe đối lập đang lưu vong của Belarus, bà Sviatlana Tsikhanouskaya, cho rằng người Belarus đang chống lại các hoạt động của Nga ở Belarus và đấu tranh cho tự do của Ukraine.

Hiện giới chức Nga, Belarus và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ làm nơi triển khai lực lượng tham gia chiến dịch tấn công vào Kiev hồi tháng 2/2022, nhưng Minsk không trực tiếp tham chiến hoặc gửi quân hỗ trợ lực lượng Nga.