Chờ...

Phoenix 113 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 38 độ C

VOH - Thành phố sa mạc Phoenix, bang Arizona, Mỹ, đang trải qua một mùa hè chưa từng có trong lịch sử với kỷ lục 113 ngày liên tiếp có mức nhiệt trên 38 độ C.

Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này không chỉ dẫn đến hàng trăm ca tử vong mà còn gây ra nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng trên khắp bang.

Với dân số 1,6 triệu người, Phoenix là thành phố lớn nhất trong vùng sa mạc Sonoran.

Theo báo cáo của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, mùa hè này đã ghi nhận nhiệt độ trung bình cao hơn 2 độ C so với kỷ lục trước đó vào năm 2023. Chuỗi 113 ngày nóng nực này đã vượt qua kỷ lục trước đó của thành phố là 76 ngày, thiết lập vào năm 1993.

xe ô tô dưới trời nắng nóng hình làm thumb minh họa

Nhà khí tượng học Matt Salerno từ văn phòng Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Phoenix nhận định rằng sự gia tăng liên tiếp của hai mùa hè nóng kỷ lục như vậy là điều hiếm thấy.

Dữ liệu chính thức cho thấy nắng nóng đã gây ra 256 ca tử vong tại hạt Maricopa trong năm nay, bên cạnh 393 ca tử vong khác nghi ngờ liên quan đến nhiệt độ cao. So với năm ngoái, khu vực này đã ghi nhận 645 ca tử vong do nắng nóng.

Giới chức y tế hạt Maricopa cho biết còn quá sớm để so sánh tổng số ca tử vong của năm nay với năm ngoái, mặc dù số liệu hiện tại thấp hơn.

Khoảng một nửa trong số các ca tử vong là những người vô gia cư, nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong những điều kiện khắc nghiệt này.

Các nhà khoa học khí hậu đã chỉ ra rằng hiện tượng nhiệt độ cao thường xuyên là do xu hướng nóng lên toàn cầu gây ra bởi ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch.

Theo Văn phòng Khí hậu Arizona, trong vòng 5 năm qua, Phoenix trung bình có 40 ngày với nhiệt độ đạt 43 độ C trở lên, tăng đáng kể so với chỉ 5 ngày vào đầu thế kỷ trước.

Bên cạnh sức khỏe con người, nhiệt độ cực cao cũng đã dẫn đến gia tăng diện tích cháy rừng trên toàn bang, gây lo ngại về môi trường và an toàn công cộng.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra, người dân và chính quyền địa phương đang phải tìm kiếm các giải pháp để ứng phó với tình trạng thời tiết cực đoan này.