Chờ...

Quân đội Myanmar đụng độ phiến quân, hàng ngàn người tháo chạy sang Thái Lan

(VOH) - Giao tranh dữ dội giữa quân đội Myanmar và phiến quân dân tộc có vũ trang đã buộc khoảng 5.000 người Myanmar phải chạy trốn qua biên giới sang Thái Lan trong tuần này.

Theo báo Khaosod English của Thái Lan, cuộc đụng độ nổ ra khi phiến quân ở bang Karen miền nam tấn công một đồn biên phòng quân sự Myanmar.

Chính phủ quân sự Myanmar -  Chính phủ đã lật đổ Chính phủ dân cử trong cuộc đảo chính năm 2021, đang phải đối mặt với các cuộc nổi dậy có vũ trang phần lớn đất nước.

Chính phủ này cũng đang phải đối mặt với sự lên án toàn cầu vì cuộc đàn áp tàn bạo đối với các phong trào chống chính phủ và ủng hộ một nền dân chủ.

Quân đội Myanmar đụng độ phiến quân, hàng ngàn người tháo chạy sang Thái Lan 1
Dân làng Myanmar chạy sang Thái Lan sau các cuộc đụng độ giữa quân đội và phiến quân Myanmar

Theo các quan chức và nhân viên cứu trợ Thái Lan, khoảng 5.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã trốn sang tỉnh Tak của Thái Lan và lưu trú  trong những nơi trú ẩn tạm thời do người dân địa phương dựng lên.

 “Nhiều người đã vượt biên từ hôm qua và một số vẫn đang đợi ở phía Myanmar để được qua đây lánh nạn”, một nhân viên từ thiện yêu cầu giấu tên nói với Reuters.

Quân đội Myanmar đụng độ phiến quân, hàng ngàn người tháo chạy sang Thái Lan 2
 Hàng ngàn người dân Myanmar cố gắng chạy sang Thái Lan 

Về phía Thái Lan cho biết lực lượng không quân của họ đang theo dõi tình hình và sẵn sàng cử máy bay tuần tra nếu không phận Thái Lan bị xâm phạm.

Cuộc đảo chính năm 2021 tại Myanmar diễn ra sau cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11/2020, trong đó Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành được 396 ghế trong quốc hội. Còn Đảng Ủy nhiệm Quân đội, Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển thì chỉ giành được 33 ghế. Quân đội phản đối kết quả và cho rằng cuộc bỏ phiếu là gian lận.