Quân đội Syria chiếm lại thị trấn quan trọng ở phía Tây Bắc từ tay quân nổi dậy

(VOH) – Quân đội chính phủ Syria và đồng minh vào sớm ngày 2/3 đã chiếm lại được một thị trấn quan trọng ở Tây Bắc sau khi mất nó vào tay lực lượng nổi dậy.

Việc tái chiếm thị trấn Saraqeb diễn ra sau khi có các cuộc đụng độ leo thang và trực tiếp nổ ra giữa hai lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, báo hiệu một đợt chiến sự mới.

Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho lực lượng đang chiến đấu tại tỉnh Idlib, là thành trì cuối cùng của quân nổi dậy, và đã gửi hàng ngàn quân sang đây. Cuộc chiến này đã làm nổ ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh tồi tệ nhất, khiến cho hàng triệu người dân Syria phải di tản khỏi nơi ở đến khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến vào Idlib, Syria hôm 28/2. Ảnh: AP

Các nhà hoạt động Syria cho biết máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết hơn 90 binh lính thuộc quân đội chính phủ Syria cũng như lực lượng đồng minh. Thổ Nhĩ Kỳ cũng mất 54 binh sĩ hồi tháng 2, trong đó có 33 người thiệt mạng hôm thứ Năm tuần trước trong một đợt không kích.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố mở cửa biên giới phía giáp với châu Âu từ hôm thứ Bảy để cho hàng ngàn người di cư và tị nạn tiến vào như là một biện pháp gây áp lực lên châu Âu buộc châu Âu giúp Thổ Nhĩ Kỳ xử lý hậu quả từ cuộc chiến tại Syria.

Chiến thắng mới nhất thu được tại Saraqeb cũng đã giúp lấy lại đoạn cao tốc cuối cùng nối thủ đô Damascus với thành phố lớn Aleppo ở phía Bắc, là thành phố đang dưới quyền kiểm soát của chính phủ. Tuyến cao tốc này vừa được mở lại tháng trước, trước khi quân nổi dậy chiếm Saraqeb, là thị trấn nằm trên cao tốc, tuần trước.

Vào Chủ nhật, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu Syria sau khi quân đội Syria hạ một máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ, một sự leo thang lớn trong cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Quân đội trung ương Syria do chính phủ nắm cho biết quân đội Syria và liên quân đã chiếm lại quyền kiểm soát Saraqeb sau khi đánh bại lực lượng phiến quân có liên kết với al-Qaida.

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội chiếm thị trấn dưới sự trợ giúp bọc lót của máy bay chiến đấu của quân đội Nga.

Quân đội chính phủ Syria cũng đã giành lại hàng chục ngôi làng từ tay phiến quân kể từ sau khi nổ ra đợt phản công do Nga cùng tiến hành tại Idlib hồi đầu tháng 12/2019. Các vụ tấn công này đã khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và hơn 950.000 người sơ tán.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh Syria của Nga, các đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Erdogan sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 5/3. Chuyến đi sau đó đã được xác nhận trong một thông điệp gửi đến phóng viên.