Quốc hội Trung Quốc nhất trí bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch

(VOH) - 2.964 đại biểu quốc hội khóa 13 của Trung Quốc hôm nay bỏ phiếu về bản hiến pháp sửa đổi, trong đó bỏ điều khoản "không phục vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp" đối với chức danh chủ tịch.

Trong khoảng gần 3.000 đại biểu tham gia bỏ phiếu, chỉ có hai người bỏ phiếu chống, ba phiếu trắng và một phiếu không hợp lệ, theo South China Morning Post.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bỏ phiếu cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp ngày 11.3 (Nguồn: TNO)

Với lần sửa đổi hiến pháp này, ông Tập Cận Bình có thể tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch sau khi hết nhiệm kỳ hai năm 2023 và trở thành người nắm quyền lực tuyệt đối ở Trung Quốc khi đồng thời đảm nhiệm chức vụ Tổng bí thư và Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Giới hạn hai nhiệm kỳ đối với chủ tịch được đưa vào hiến pháp Trung Quốc từ năm 1982 và được duy trì liên tục đến nay.

Trước đó, phát ngôn viên kỳ họp thứ nhất quốc hội Trung Quốc khóa 13 Trương Nghiệp Toại tuyên bố đề xuất bỏ giới hạn chủ tịch nước chỉ nhằm đồng bộ hóa chức danh này với hai chức danh Tổng bí thư Đảng Cộng sản và Chủ tịch quân ủy trung ương, vốn không có giới hạn nhiệm kỳ.

Bản hiến pháp mới được thông qua tại cuộc họp này có 21 mục được sửa đổi và một phần được thêm mới với mục tiêu thể chế hóa quyền lãnh đạo của đảng.

Lần gần nhất Trung Quốc sửa đổi Hiến pháp là vào năm 2004.