Theo hãng thông tấn Kyodo, người này nói rằng, phi công của chiếc máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 đã để hệ thống vô tuyến ở một tần số khác với kiểm soát viên không lưu, nên không nghe được họ cho phép chiếc máy bay A350 của hãng Japan Airlines (JAL) hạ cánh trước.
Vụ va chạm xảy ra vào lúc 17h47 tối ngày 2/1, khiến chiếc A350 bốc cháy và phải sơ tán 379 người trên máy bay. Trong khi đó, 5/6 người trên chiếc Dash-8 thiệt mạng.
Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản quy định, các máy bay phải tuân theo sự điều hướng của kiểm soát viên không lưu khi cất cánh.
Tuy nhiên, phi công sống sót duy nhất của chiếc Dash-8 khẳng định, anh ta đã được cho phép lái máy bay vào đường băng. Bản ghi vô tuyến lại cho thấy, kiểm soát viên không lưu chỉ yêu cầu anh ta đưa máy bay đến điểm chờ.
Theo BBC, chiếc máy bay A350 của JAL khởi hành từ sân bay New Chitose của Sapporo lúc 16h00 giờ địa phương và dự kiến hạ cánh tại Haneda lúc 17h40.
Hình ảnh ghi lại được cho thấy ngọn lửa bùng cháy bao trùm chiếc máy bay và lan xuống cả đường băng. Đội cứu hỏa đã phải chiến đấu để dập tắt ngọn lửa trên máy bay. Một số hành khách cho biết, họ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn khi máy bay đang hạ cánh và cảm thấy sợ hãi khi thấy lửa cháy.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm. Lực lượng Bảo vệ bờ biển cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định vì sao và vào thời điểm nào hai máy bay va vào nhau.
Đây là vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản trong nhiều năm qua.