Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản, hơn 7 triệu người dân phải sơ tán

(VOH) - Cơ quan chức năng yêu cầu sơ tán khẩn cấp khoảng 7,3 triệu người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Các trường hợp thương vong đầu tiên đã được ghi nhận.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), siêu bão Hagibis mang theo lượng mưa lớn chưa từng có, dự báo có thể lên tới 1.000mm tại một số địa phương, tiểm nguy cơ lở đất và lũ lụt nghiêm trọng, có thể đe dọa tới tính mạng người dân. Ngoài ra, bão đã gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 180.000 người.

Nhà cửa ven sông Isuzu ở thành phố Ise, miền trung Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Dù cơn bão được dự báo sẽ yếu dần, nhưng vẫn có sức gió lên tới 216 km/h. Tuy nhiên, chính tình trạng mưa như trút nước đã khiến Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) phát cảnh báo thiên tai cấp cao nhất cho Tokyo và những khu vực lân cận. Theo JMA dự báo tới trưa nay (13/10), bão Hagibis có thể trút lượng mưa 500mm xuống Tokyo và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại 6 tỉnh gồm Gunma, Saitama, Kanagawa, Yamanashi, Nagano và Shizuoka. 

Để giúp người nước ngoài phòng tránh siêu bão Hagibis, Chính phủ Nhật Bản đã tăng cường dịch vụ thông tin bằng tiếng nước ngoài về cơn bão thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động và mạng xã hội. Ngoài ra, các sân bay lớn cũng huy động thêm các nhân viên có khả năng ngoại ngữ. Các trung tâm thông tin du lịch trên cả nước cũng đang lắp đặt nguồn điện và thiết bị sạc điện thoại di động trong trường hợp khẩn cấp.

Nước tràn ngập nhiều nơi ở Tokyo - Ảnh: REUTERS

Nhiều cửa hàng trong và quanh Tokyo đều đã đóng cửa, người dân đổ xô tích trữ lương thực, nước và nhu yếu phẩm cần thiết. Hai hãng sản xuất ôtô Toyota và Honda đều ngừng hoạt động tại các nhà máy trong ngày 12/10.

Riêng tại thủ đô Tokyo, chính quyền thành phố đã bố trí nơi trú ẩn tạm thời tại tòa nhà Tokyo Bunka Kaikan ở quận Taito cho các du khách nước ngoài đang mắc kẹt do hệ thống giao thông bị gián đoạn. Tòa nhà sẽ mở cửa từ 13 giờ ngày 12/10 tới 9 giờ sáng 13/10. Tuy nhiên, thời gian mở cửa có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bão.