Singapore đang làm gì với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu?

(VOH) – Singapore đang phải đối mặt với tình trạng nước biển dâng cao hằng năm. Để ứng phó, chính phủ đã thành lập một đơn vị đặc biệt gồm khoảng 40 nhà khoa học chuyên sâu.

Một đất nước được bao quanh bởi biển và có diện tích rất nhỏ như Singapore, là một trong những lãnh thổ đang đối mặt với rủi ro cao nhất khi nước biển dâng. Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, mực nước biển có thể tăng hơn 1m trên toàn cầu vào năm 2100, hậu quả trực tiếp của hiện tượng ấm lên toàn cầu. Đối mặt với hiện tượng này, Singapore, một quốc đảo nhỏ với 6 triệu dân nằm giữa Malaysia và Indonesia đang là quốc gia tiên phong.

Singapore muốn tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở Châu Á
 

Jędrzej Majewski, nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Trái đất - Singapore, cho biết: "Trong một kịch bản mà lượng khí thải CO2 vẫn ở mức cao, mực nước có thể dâng khoảng 90cm". Theo những dự báo trên, vùng biển này có thể sẽ sớm nhấn chìm các công trình mang tính biểu tượng mà phần lớn được xây dựng trên biển của quốc gia này.

Điều đáng lo ngại hơn, đó là khi triều cường dâng cao kết hợp với những cơn mưa xối xả sẽ gây ra một hiện tượng tàn phá khác là "lũ lụt bất ngờ".

Vì vậy, kể từ năm 2019, để đối phó với hiện tượng mực nước biển dâng cao, chính phủ Singapore đã quyết định đưa cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu trở thành một trong những ưu tiên của mình. Ngân sách mà nước này dành cho vấn đề về khí hậu ước tính khoảng 70 tỷ euro trong 50 đến 100 năm tới.

"Với chúng tôi, bảo vệ bờ biển là một vấn đề hiện hữu. Khoảng 30% diện tích đất của Singapore nằm ở độ cao dưới 5m so với mực nước biển", Ho Chai Teck, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Bờ biển cho biết. Do đó, tổng cộng 1/3 diện tích đất của quốc gia này có nguy cơ bị ngập lụt.

Ông cũng giải thích thêm: "Chúng tôi đã đưa ra các giải pháp khác nhau bao gồm những bức tường chắn trên biển, hàng rào bảo vệ, đập và cống chống thủy triều". Ngoài ra, đối với nhiều tòa nhà được xây dựng trên biển, chính phủ cũng đã nâng mức tối thiểu của các tầng trệt lên thêm 1m.