Chờ...

Số người chết vì lũ lụt tại Niger tăng lên 273

NIGER - Những trận mưa lớn trút xuống Niger kể từ tháng 6/2024 tới nay đã khiến 273 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến hơn 700.000 người.

Bộ Nội vụ Niger cho biết, tính đến ngày 4/9, "lũ lụt đã khiến 273 người thiệt mạng, trong đó có 121 người chết đuối và 152 người chết do nhà bị sập"; 710.767 người bị ảnh hưởng và 278 người bị thương do thời tiết khắc nghiệt.

niger-lu-lutt-050924
Người dân Niamey lấy nước tại các bể chứa tại trại tạm thời Saguia (vào năm 2019) gần thủ đô sau khi lũ lụt sông Niger buộc người dân phải rời khỏi khu vực. Ảnh: AFP

Bên cạnh lũ quét và lở đất, những trận mưa lớn còn phá hủy một trong những nhà thờ Hồi giáo lâu đời nhất của quốc gia có đông người Hồi giáo này.

Tòa nhà bùn mang tính biểu tượng ở Zinder, được xây dựng vào giữa thế kỷ 19, "đã bị xóa sổ hoàn toàn khỏi bản đồ ngày 3/9 sau một trận mưa lớn", cư dân Ali Mamane xác nhận.

Nhà thờ Hồi giáo, biểu tượng của thành phố lớn thứ hai Niger, từng là thủ đô của một vương quốc Hồi giáo hùng mạnh, đã sụp đổ. Các video về thảm kịch được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Được làm từ hỗn hợp đất và rơm gọi là banco, nhà thờ Hồi giáo này là nhà thờ Hồi giáo được ghé thăm nhiều thứ hai ở Niger sau nhà thờ Hồi giáo Agadez được UNESCO công nhận, theo Bộ Du lịch Niger.

Khu vực Zinder rộng lớn hơn ở phía đông nam là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mùa mưa của đất nước.

Than thở về "những tổn thất đáng kể về người và vật chất", Bộ trưởng quản lý thảm họa và hành động nhân đạo Aissa Laouan Wandarama cho biết, Niger đang "trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn vì những trận mưa xối xả và lũ lụt nghiêm trọng".

Mùa mưa ở Niger thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, nhưng thường gây ra thiệt hại nặng nề, với 195 người tử vong vào năm 2022.

Niger và Nigeria có tên gọi gần giống nhau – nhưng là hai quốc gia có chung đường biên giới.

Niger là một quốc gia nằm ở Tây Phi, có tên chính thức là Cộng hòa Niger. Thủ đô của Niger là Niamey. Niger không giáp biển mà nằm trong lục địa, có đường biên giới giáp các quốc gia Mali, Algeria, Libya, Chad, Nigeria, và Benin.