Chờ...

Taliban ngăn chặn 100 nữ sinh bay tới Dubai nhận học bổng đại học

VOH - Chính quyền Taliban của Afghanistan đã ngăn khoảng 100 nữ sinh đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi các cô được tài trợ học đại học.

Khalaf Ahmad Al Habtoor, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Al Habtoor - một tập đoàn có trụ sở tại Dubai cho biết trong một video đăng trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) rằng, ông đã lên kế hoạch tài trợ cho các nữ sinh viên Afghanistan theo học đại học và một chiếc máy bay mà ông thuê đã bay đến Afghanistan để đón các nữ sinh này.

Tuy nhiên, "Chính phủ Taliban từ chối cho phép 100 nữ sinh trên được lên máy bay mà chúng tôi đã trả tiền. Chúng tôi đã sắp xếp mọi thứ cho họ ở đây, chỗ ở, giáo dục, an ninh và đi lại" - ông nói trong video.

biểu tình
Phụ nữ Afghanistan hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình phản đối những hạn chế của Taliban đối với phụ nữ ở Kabul, Afghanistan - Ảnh: Reuters

Al Habtoor cho biết, đoạn ghi âm của một trong những sinh viên Afghanistan nói rằng, cô đã đi cùng với một nam giới (đi kèm) nhưng nhà chức trách sân bay ở Kabul đã ngăn cô ấy và những người khác lên chuyến bay.

Người phát ngôn của chính quyền Taliban và Bộ ngoại giao Afghanistan hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Chính quyền Taliban đã đóng cửa các trường đại học và trung học đối với nữ sinh viên ở Afghanistan. Thậm chí, Taliban còn cấm các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện dành cho phụ nữ ở Afghanistan vào tháng 7 vừa qua.

Đây là biện pháp kiềm chế mới nhất đối với các quyền và tự do của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan, sau các sắc lệnh cấm nữ giới tiếp cận giáo dục, không gian công cộng và hầu hết các hình thức việc làm.

Taliban cho phép người Afghanistan rời khỏi đất nước nhưng yêu cầu phụ nữ Afghanistan đi du lịch xa và ra nước ngoài phải có một người đàn ông đi kèm, chẳng hạn như chồng, cha hoặc anh trai của họ.