Chờ...

Tàu chở hàng bị tấn công bằng tên lửa ở ngoài khơi Yemen

VOH - Một tàu chở hàng đã bị tấn công tên lửa vào ngày 9/6 khi đang di chuyển cách vịnh Aden của Yemen 83 hải lý về phía Đông Nam, theo thông tin từ công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh.

Vụ việc này tiếp tục cho thấy sự leo thang căng thẳng trong khu vực, với việc lực lượng Houthi ở Yemen liên tục nhắm mục tiêu vào các tàu buôn trong những tháng qua.

Theo Ambrey, vụ tấn công xảy ra vào khoảng sáng sớm ngày 9/6 giờ địa phương. Tàu chở hàng khi đó đang di chuyển về phía tây nam dọc theo vịnh Aden với tốc độ 8,2 km/h. Vụ tấn công đã gây cháy trên tàu, nhưng may mắn là đám cháy đã được dập tắt kịp thời.

ten lua_voh
Tên lửa của lực lượng Houthi trong lễ diễu binh tại Sanaa, Yemen, ngày 21/9/2023. Ảnh: AFP

Công ty an ninh Ambrey cho biết thêm rằng một tên lửa thứ hai cũng được nhìn thấy trong khu vực nhưng không bắn trúng con tàu. Ngoài ra, một số người trên những chiếc thuyền nhỏ ở khu vực lân cận cũng đã nổ súng vào con tàu. Sau vụ tấn công, tàu chở hàng đã đổi hướng di chuyển với tốc độ ngày càng tăng. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về thương vong trên tàu.

Vụ tấn công này được cho là do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện. Trong những tháng qua, lực lượng Houthi đã liên tục tấn công các tàu chở hàng ngoài khơi bờ biển Yemen nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel ở Gaza. Các vụ tấn công này đã gây thiệt hại cho ngành hàng hải khu vực và khiến nhiều thủy thủ đoàn rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Cộng đồng quốc tế đã lên án các vụ tấn công của lực lượng Houthi và kêu gọi nhóm này chấm dứt ngay lập tức các hành động gây nguy hiểm cho an ninh hàng hải. Liên Hợp Quốc cũng đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực ở Yemen nếu các vụ tấn công vào tàu chở hàng tiếp tục diễn ra.