Tây Ban Nha có kế hoạch cấm làm việc ngoài trời dưới nắng nóng khắc nghiệt

VOH - Tây Ban Nha đang có kế hoạch cấm làm việc ngoài trời trong thời gian nắng nóng gay gắt.

Hôm 10/5, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha - Yolanda Díaz nói với các phóng viên rằng, chính phủ sẽ sửa đổi luật về rủi ro nghề nghiệp để cấm làm việc ngoài trời khi cơ quan dự báo thời tiết - AEMET đưa ra cảnh báo màu đỏ hoặc màu cam. 

AEMET thường xuyên đưa ra các cảnh báo như vậy khi nhiệt độ tăng, gây rủi ro cho người dân ở ngoài trời.

hạn hán, nắng nóng
Một nhóm học sinh đi bộ dọc theo đài phun nước ở quảng trường Plaza Espana ở Seville vào ngày 26/4/2023 - Ảnh: AFP

Xem thêm: Hạn hán tồi tệ nhất thế kỷ tiếp diễn tại Tây Ban Nha

Ông Díaz nói rằng, những sửa đổi sẽ được Nội các Tây Ban Nha công bố, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hiện chưa rõ biện pháp do ông Díaz công bố sẽ áp dụng như thế nào đối với những người lao động như nông dân, công nhân nông trại, cảnh sát, lính cứu hỏa, người làm vườn hoặc người dọn dẹp.

Ở những nơi đã quen với nhiệt độ cao, chẳng hạn như vùng Andalusia phía nam Tây Ban Nha, công nhân xây dựng chỉ làm việc vào buổi sáng trong suốt mùa hè.

Năm 2022 là năm nóng nhất của Tây Ban Nha kể từ năm 1961 và tháng 4/2023 được đánh giá là tháng nóng nhất và khô nhất được ghi nhận. Phần lớn đất nước Tây Ban Nha đang trải qua hạn hán và trữ lượng nước giảm xuống còn dưới 50%.

Truyền thông quốc tế đã bắt đầu nhắc tới hiện tượng El Nino trở lại vào năm 2023 hoặc 2024, sau 2 năm Trái Đất trải qua hình thái thời tiết La Nina.

El Nino sẽ tác động tới hàng loạt các quốc gia từ Á sang Âu, có thể khiến thế giới trải qua những đợt nắng nóng khô hạn, sóng nhiệt khắc nghiệt hơn và những trận bão lũ dữ dội hơn.

Nhiều chuyên gia khí tượng quốc tế dự báo, nếu hiện tượng El Nino hoạt động cực mạnh trong năm nay thì mùa hè này sẽ chứng kiến mức nhiệt nóng nhất trong lịch sử. Thậm chí sẽ nóng hơn cả năm 2016 - vốn là năm nóng nhất thế giới từng ghi nhận.