Tên lửa lớn nhất thế giới phát nổ trong lần bay thử đầu tiên

VOH - Starship đã được phóng thành công tại sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở Boca Chica, bang Texas.

Theo AFP, ngày 20/4, hệ thống tàu vũ trụ và tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo Starship của công ty SpaceX đã cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tàu vũ trụ được thiết kế để đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng, Sao Hỏa và xa hơn thế.

Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ kéo dài 90 phút. Tuy nhiên, khoảng 4 phút sau khi phóng, Starship đã nổ tung giữa không trung. Vụ phóng vẫn được coi là một thành công đối với SpaceX.

Tỉ phú Elon Musk trước đây đã nhận định rằng vụ phóng có nguy cơ kết thúc bằng một quả cầu lửa, nên vụ phóng sẽ được coi là thành công nếu Starship rời bệ phóng.

Tên lửa lớn nhất thế giới phát nổ trong lần bay thử đầu tiên 1
Hệ thống tên lửa vũ trụ Starship của SpaceX - Ảnh: SpaceX

Starship bao gồm một tàu vũ trụ cao 50 mét được thiết kế để chở phi hành gia và hàng hóa, nằm trên một tên lửa đẩy Super Heavy cao 70 mét.

Việc Starship phóng thử thành công là cột mốc quan trọng trong tham vọng đưa con người trở lại Mặt trăng và sau đó là lên sao Hỏa của SpaceX.

Công ty của tỷ phú Elon Musk đóng vai trò then chốt trong Artemis, chương trình đưa con người vào vũ trụ của NASA.

Theo thiết kế, Starship mạnh hơn gần gấp đôi so với hệ thống phóng không gian (SLS) của NASA. SLS lần đầu phóng thành công hồi tháng 11/2022, đưa tàu vũ trụ không chở người Orion bay lên không gian, hướng về phía Mặt trăng trong nhiệm vụ Artemis I.