Thái Lan ráo riết tìm kiếm ống trụ chứa phóng xạ bị mất tích

(VOH) - Theo CNN, các nhà chức trách Thái Lan đang ráo riết tìm kiếm một ống trụ kim loại chứa chất phóng xạ nguy hiểm bị mất tích từ một nhà máy điện trong tuần này.

Ống trụ kim loại dài 30 cm và rộng 13 cm được báo cáo là mất tích trong quá trình kiểm tra định kỳ vào ngày 10/3, tại nhà máy điện than ở Prachin Buri, một tỉnh ở miền trung Thái Lan.

Ống trụ chứa Caesium-137, một chất phóng xạ cao mà các nhà khoa học cho rằng có khả năng gây chết người.

phóng xạ
Hình ảnh ống trụ phóng xạ bị mất tích (Ảnh: AP)

Đọc thêm: 4,2 tấn chì ngăn phóng xạ bị mất chứ không phải 2 tấn

Theo một tuyên bố từ Văn phòng Nguyên tử vì Hòa bình (OAP), cơ quan quản lý chính phủ về nghiên cứu phóng xạ và hạt nhân ở Thái Lan, các đội tìm kiếm và máy bay không người lái đã được triển khai để thu hồi ống trụ bị mất.

Phó Tổng thư ký OAP - Pennapa Kanchana nói với CNN rằng, đơn vị này đang tìm kiếm tại các cửa hàng tái chế chất thải trong khu vực và sử dụng thiết bị khảo sát để phát hiện tín hiệu phóng xạ. Đối với những khu vực không thể tiếp cận, họ điều động máy bay không người lái và rô bốt.

Cảnh sát Thái Lan cho rằng, ống trụ trên đã bị mất từ ​​​​tháng 2 trước nhưng chỉ mới được Nhà máy điện quốc gia 5 thông báo chính thức vào thứ Sáu.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, Caesium-137 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho những người tiếp xúc với nó: bỏng da do tiếp xúc gần, bệnh phóng xạ và nguy cơ ung thư chết người, đặc biệt đối với những người vô tình tiếp xúc trong thời gian dài.

Caesium-137 có chu kỳ bán rã khoảng 30 năm, có nghĩa là nó có thể gây rủi ro cho người dân trong nhiều thập kỷ tới, nếu không được tìm thấy. Tuy nhiên, OAP kêu gọi công chúng đừng hoảng sợ.

Đây không phải là lần đầu tiên sự việc như thế này xảy ra ở Thái Lan. Năm 2000, theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, các hộp chứa đồng vị phóng xạ coban-60 đã được mua bởi 2 người thu gom phế liệu.

Những người này đã mang hộp chứa đồng vị phóng xạ đến một bãi phế liệu và cắt ra khiến một số người bị thương giống như bị bỏng, 3 người chết và 7 người khác bị thương do phóng xạ. Gần 2.000 người khác sống gần đó bị nhiễm phóng xạ.