Chủ tịch Hạ viện Mỹ ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc Covid-19

(VOH) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy vừa ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc Covid-19, theo đó, thế giới sắp có thêm nhiều thông tin về nguồn gốc virus này.

Sáng 16/3 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết: "Tôi vừa ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc Covid-19. Đảng Dân chủ từ chối tổ chức một cuộc điều trần về việc này. Với sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, chúng tôi đã tổ chức điều trần, phơi bày các thông tin quan trọng, và tiến tới sự thật".

Dự luật giải mật thông tin được đưa ra sau khi Bộ Năng lượng Mỹ tiết lộ rằng, virus corona gây ra Covid-19 nhiều khả năng rò rỉ từ một phòng thí nghiệm. Thông tin này khi đó bị đánh giá có độ tin cậy thấp. Cục Điều tra liên bang (FBI) cũng có kết luận tương tự, với mức độ tin cậy "vừa phải".

Dự luật giải mật này vì vậy yêu cầu thông tin chi tiết về virus và nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán.

Đọc thêm: Biến thể mới của virus corona đe dọa nghiêm trọng đến các nước thu nhập thấp và trung bình

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc Covid-19, nhiều thông tin về dịch bệnh s 1
Bức ảnh được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đăng trên Twitter khi thông báo ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc Covid-19 (Ảnh: Twitter)

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí công khai thông tin tình báo liên quan tới nguồn gốc Covid-19. Tổng thống Biden sẽ không phủ quyết dự luật này. Vì vậy, động thái từ Chủ tịch Hạ viện McCarthy dự kiến sẽ thành luật.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thế giới sắp có thêm nhiều thông tin về nguồn gốc virus Covid-19 do phía Mỹ thu thập. Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ sẽ có 90 ngày để giải mật thông tin về nguồn gốc Covid-19 và chuyển các thông tin chưa phân loại này cho Quốc hội.

Trong thời gian thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, đã có nhiều cuộc tranh cãi về nguồn gốc virus gây ra đại dịch. Phổ biến nhất là "nghi án" Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc.

Có thuyết âm mưu nói virus xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Một số ý kiến khác thậm chí tuyên bố virus "thoát" ra từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, mặc dù chưa đưa ra bằng chứng rõ ràng.

Việc này khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ. Các yêu cầu điều tra nguồn gốc virus Covid-19 cũng trở thành đề tài nhạy cảm cho quan hệ giữa Trung Quốc và các nước.