Chờ...

Thêm nhiều con tin được thả ở Dải Gaza

VOH - Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã được gia hạn thêm 2 ngày, mở ra kỳ vọng có thêm nhiều con tin và tù nhân được trả tự do ở Dải Gaza.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 27/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar thông báo Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã đạt thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza thêm 2 ngày, và cả hai bên cũng đã hoàn tất thả các con tin người Israel và những người Palestine bị quân đội Israel bắt giữ theo thỏa thuận ngừng bắn trước đó. 

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết Hamas đã thả thêm 11 con tin và tất cả những người này đã về đến Israel an toàn. Như vậy, tổng số con tin được trả tự do kể từ khi thực thi lệnh ngừng bắn đến nay là 69 người, gồm người Israel và một số công dân các nước khác.

Thêm nhiều con tin được thả ở Dải Gaza
Các con tin được Hamas bàn giao cho nhân viên Hội Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), tối 27/11/2023 - Ảnh: Reuters
Thêm nhiều con tin được thả ở Dải Gaza
Các con tin được Hamas bàn giao và đưa lên xe của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), tối 27/11/2023 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch ban đầu, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas kéo dài 4 ngày và kết thúc vào 5 giờ sáng ngày 27/11 (giờ địa phương). Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Đổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù nước này.

Tuy phía Israel chưa chính thức xác nhận gia hạn lệnh ngừng bắn với Hamas, song văn phòng thủ tướng Israel cho biết chính phủ nước này đã phê duyệt bổ sung thêm 50 tù nhân nữ vào danh sách những người Palestine được thả nếu có thêm con tin Israel được trả tự do. 

Trước đó, Israel từng nói rằng cứ mỗi 10 con tin được thả thì lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn thêm 1 ngày. 

Kênh phát thanh của quân đội Israel dẫn nguồn từ văn phòng thủ tướng nước này cho biết đã nhận được danh sách những con tin sẽ được thả vào hôm nay 28/11. Trang tin Axios nói rằng danh sách này gồm 10 người. Văn phòng thủ tướng Israel hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.