Chờ...

Thủ tướng Campuchia ký lệnh sa thải công chức, quân nhân dương tính với ma túy

VOH - Thủ tướng Campuchia Hun Manet vừa ký lệnh cách chức tất cả các quan chức nhà nước, từ cấp quốc gia đến cấp địa phương, nếu phát hiện dương tính với ma túy.

“Tôi vừa ký lệnh. Chúng tôi sẽ tăng cường thực hiện trên toàn bộ phạm vi của chính phủ. Điều này có nghĩa là tất cả công chức, thành viên lực lượng vũ trang và chính quyền ở cấp quốc gia và địa phương sẽ bị sa thải nếu họ có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy hoặc bị phát hiện có liên quan đến ma túy”,  “Sẽ không còn sự khoan dung nào nữa trong các thể chế nhà nước”.  ông nói. 

Thủ tướng Campuchia: sa thải tất cả công chức dương tính với ma túy 1
Thủ tướng  Manet cho biết việc sa thải sẽ không loại trừ bất kỳ ai 

Manet đưa ra cảnh báo khi phát biểu tại lễ bế mạc cuộc họp thường niên của Cơ quan chống ma túy quốc gia (NACD), được tổ chức vào chiều 20/2. 

Ông giải thích: “Điều này nhằm tránh bất kỳ ai cho rằng các biện pháp này được áp dụng cho binh lính và cảnh sát, chứ không phải cho công chức”.

Trong lệnh đã ký, Manet cho biết việc sa thải sẽ không loại trừ bất kỳ ai khỏi việc nhận trách nhiệm hình sự, như đã nêu trong luật. 

Ông chỉ đạo các cơ quan hữu quan chuẩn bị một hệ thống ghi lại những người bị sa thải để họ không thể được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước khác trong một thời gian nhất định, đồng thời ra lệnh cho một nhóm công tác xem xét lệnh cấm tuyển dụng của tỉnh sẽ kéo dài bao lâu.

Manet cũng nói rõ rằng chừng nào ông còn là thủ tướng, ông sẽ không hợp pháp hóa việc trồng cần sa vì nói rằng việc này sẽ khó kiểm soát. Ông lưu ý rằng một số quốc gia đã hợp pháp hóa nó, nhưng không thể kiểm soát nó về mặt sản xuất và phân phối.

Trích dẫn một báo cáo từ Singapore, ông cho biết hơn một nửa số người nghiện ma túy ở thành phố này bắt đầu sử dụng cần sa.

Ông nói: “Bất cứ ai muốn đầu tư vào lĩnh vực này thì không nên đến Campuchia. 

Ông kêu gọi khu vực tư nhân cùng chính phủ từ chối thuê bất kỳ ai sử dụng hoặc có liên quan đến ma túy. Ông ví cuộc chiến chống ma túy giống như việc “dọn bèo tấm khỏi ao”, lưu ý rằng nếu không thực hiện các biện pháp tổng thể, nó sẽ quay trở lại.

Manet đánh giá cao việc Bộ Tư pháp thực hiện “xuất sắc” trong việc xử lý các vụ buôn bán ma túy, trong đó có việc công bố các bản án có tội.

Năm 2023, các cơ quan thực thi pháp luật Campuchia đã điều tra 8.063 vụ án ma túy, bắt giữ 20.002 nghi phạm và thu giữ gần 3 tấn ma túy. Tổng cộng hơn 347 tấn ma túy và tiền chất đã bị tiêu hủy.