Chờ...

Thụy Điển nâng chi tiêu quốc phòng, sẵn sàng là thành viên NATO

VOH - Sự điều chỉnh là bước chuẩn bị của Thụy Điển để trở thành thành viên NATO.

Hãng tin AP đưa tin, Chính phủ Thụy Điển mới đây cho biết họ muốn tăng ngân sách quốc phòng lên 28%. Bước đi này nhằm hướng đến đạt được mục tiêu chi tiêu quân sự là 2% GDP do NATO đặt ra, liên minh mà quốc gia Bắc Âu này đang chuẩn bị tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson nêu rõ Thụy Điển phải điều chỉnh sự chuẩn bị và các cuộc tập trận quân sự của mình để sẵn sàng trở thành thành viên NATO nhưng cũng phải tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Thụy Điển nâng chi tiêu quốc phòng, sẵn sàng là thành viên NATO 1
Các binh sĩ Thụy Điển chuẩn bị tham gia một cuộc diễn tập quân sự - Ảnh: AP

Năm 2024, chính phủ Thụy Điển phân bổ ngân sách quốc phòng tăng thêm tổng cộng 27 tỷ kronor (2,4 tỷ USD). Trong đó, khoảng 700 triệu kronor (63 triệu USD) sẽ được chi cho việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO trong tương lai.

Tháng 5/2022, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Phần Lan đã trở thành thành viên của NATO vào đầu năm nay. Thụy Điển vẫn đang chờ đợi để trở thành thành viên thứ 32 của liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay vẫn từ chối phê chuẩn đơn đăng ký của Thụy Điển. Lý do từ chối được Ankara đưa ra là do Thụy Điển từ chối dẫn độ hàng chục người bị nghi ngờ có liên quan đến các tổ chức chiến binh người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích một loạt cuộc biểu tình ở cả Thụy Điển và Đan Mạch, nơi kinh Koran, cuốn sách thánh của đạo Hồi, bị đốt cháy.