Chờ...

Trường học Thụy Điển giảm màn hình, tăng sách giấy

VOH - Các trường học tại Thụy Điển đang quay lưng với máy tính bảng có màn hình và thay vào đó chọn sách giấy truyền thống, tờ Le Monde của Pháp đưa tin.

Thụy Điển đang đầu tư khoảng 48 triệu USD vào sách giấy mới cho các trường học với mục tiêu: mỗi học sinh, mỗi môn học có một cuốn sách.

Bộ trưởng Giáo dục Thụy Điển Lotta Edholm nói với một tờ báo địa phương rằng, “cuộc cải cách số hóa trong trường học đã đi quá xa”.

Bộ trưởng giải thích rằng, quyết định này được đưa ra trong nỗ lực “khôi phục việc đọc trong trường học, với cái giá phải trả là thời gian sử dụng thiết bị điện tử”. 

Thụy Điển
Công nghệ kỹ thuật số đang được sử dụng phổ biến trong các trường học ở Thụy Điển - Ảnh: The Peninsula Qatar

Theo Le Monde, bà Edholm mô tả, công nghệ kỹ thuật số đang được sử dụng trong các trường học ở Thụy Điển như một “thử nghiệm” và bày tỏ sự khó chịu của trước niềm tin rằng “coi việc số hóa là tích cực, bất kể nội dung là gì”. 

Bà cũng phàn nàn về việc sách bị gạt sang bên lề và nhấn mạnh “sách chứa những lợi thế mà không máy tính bảng nào có thể thay thế được”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet, Bộ trưởng đổ lỗi cho màn hình khiến trẻ em “ít di chuyển hơn, ít đọc hơn và ít sử dụng bút và giấy hơn”. 

Bà Edholm nói rằng, nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người có được “sự hiểu biết sâu sắc hơn” khi đọc một cuốn sách so với khi đọc trên màn hình. 

Quyết định mới hoàn toàn trái ngược với quan điểm trước đó của Thụy Điển về vấn đề này.

Vào năm 2013, The Local.se đã báo cáo rằng Thụy Điển lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn sách vào năm 2013 để ủng hộ cách tiếp cận số hóa hơn đối với việc giảng dạy bằng iPad và các máy tính bảng khác.

Maria Stockhaus, người đứng đầu hội đồng giáo dục và trẻ em của thành phố Sollentuna lập luận rằng, các trường học trong thành phố đang ở tình trạng 'tụt hậu' so với phần còn lại của xã hội và thời điểm để "nắm lấy tương lai" đã đến.

Tuy nhiên, đã có những phản đối ngay cả vào thời điểm đó, khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục lúc đó là Jan Björklund tuyên bố rằng, “sách có một vị trí rõ ràng trong trường học và các kỳ thi quốc gia vẫn được viết bằng tay”.

Tuy nhiên, vào năm 2017, Thụy Điển đã đưa ra Chiến lược số hóa quốc gia cho hệ thống trường học như một phần của Chiến lược kỹ thuật số mới, trong đó mục tiêu tổng thể là để Thụy Điển trở thành “nước tốt nhất trên thế giới trong việc sử dụng các cơ hội số hóa”.

Vào tháng 12/2022, Cơ quan Giáo dục Quốc gia (NAE) đã soạn thảo một chiến lược số hóa quốc gia mới cho hệ thống trường học giai đoạn 2023-2027. 

Một nghiên cứu năm 2022 của Ủy ban châu Âu cho thấy, 76% thanh niên trong độ tuổi 16-19 ở Thụy Điển có kỹ năng kỹ thuật số cơ bản hoặc trên cơ bản, cao hơn nhiều so với mức trung bình 69% của EU.