Thụy Sĩ phát hành tờ tiền giấy mệnh giá 100 franc mới từ 12/9

(VOH) - Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) sẽ đưa vào lưu hành tờ tiền giấy mệnh giá 100 franc mới kể từ ngày 12/9 tới.

Tờ tiền 100 franc mới vẫn giữ màu xanh như tờ tiền trước nhưng nhỏ hơn nhiều và đây là tờ tiền cuối cùng trong loạt tiền giấy mới được SNB phát hành.

Đợt đầu tiên của loạt tiền mới mệnh giá 50 franc được phát hành vào tháng 4/2016, tiếp theo là các tờ tiền mệnh giá 20, 10, 200 và 1.000 franc.

tiền giấy mới, Ngân hàng Thụy Sĩ

Tờ tiền 100 franc mới được giới thiệu tại cuộc họp báo ở Bern, Thụy Sĩ ngày 3/9 (Ảnh: Reuters)

Tờ tiền mới có tới 15 tính năng bảo mật để ngăn chặn tiền giả bao gồm loại mực lung linh, sợi lấp lánh, các thành phần cực tím và văn bản siêu nhỏ.

Các tờ tiền mới có cấu trúc 3 lớp bao gồm 2 lớp giấy bông bên ngoài và lõi polymer để giúp chúng bền hơn so với tờ tiền giấy truyền thống.

Nhà chức trách cho biết, xã hội đang trong quá trình thay đổi về công nghệ thanh toán và rất khó để đoán định tương lai. Tuy nhiên, tiền mặt vẫn tồn tại vì nó là một phương tiện thanh toán rất hữu ích. Nó được tách ra khỏi các cơ sở hạ tầng và chức năng khác ngay cả khi không có công nghệ.

Kết quả cuộc khảo sát của SNB cho thấy khoảng 70% giao dịch thanh toán của Thụy Sĩ được thực hiện bằng tiền mặt. Một báo cáo khác của SNB ước tính từ 8-16% tờ tiền giấy mệnh giá 100 franc được sử dụng để tích trữ.

Đồng franc đã tăng gần 4% so với đồng euro trong năm nay khi các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm nơi ẩn náu an toàn, tránh ảnh hưởng từ cuộc “thương chiến” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Xu hướng này làm dấy lên suy đoán SNB có thể nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ bằng cách lấy lãi suất âm hơn từ -0,75% hoặc đẩy mạnh các can thiệp tiền tệ.

Mỹ: Cháy tàu du lịch ở California, ít nhất 34 người thiệt mạng - Ít nhất 34 người đã chết trong một vụ hỏa hoạn trên một con tàu ở ngoài khơi bang California, Mỹ vào ngày 2/9 (giờ địa phương).

Trung Quốc: Tấn công bằng dao tại trường học, 8 học sinh thiệt mạng - Nghi phạm họ "Yu" đã tấn công bằng dao vào các nạn nhân nhỏ tuổi trong ngày đi học đầu tiên tại làng Triều Dương thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.