Tiến sĩ Fauci tuyên bố từ bỏ các vai trò trong chính phủ liên bang

(VOH) - Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ thông báo sẽ từ bỏ các vai trò trong chính phủ liên bang vào tháng 12 tới.

Ngày 22/8, tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, gương mặt quen thuộc được nhiều người biết đến trong đợt bùng phát dịch COVID-19, thông báo sẽ từ bỏ các vai trò trong chính phủ liên bang vào tháng 12 tới.

Tiến sĩ Fauci năm nay 81 tuổi, đang là cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông đã có 38 năm phục vụ tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), bắt đầu từ thời của chính quyền cựu Tổng thống Ronald Reagan.

Tiến sĩ Fauci tuyên bố từ bỏ các vai trò trong chính phủ liên bang vào tháng 12 tới 1

Tiến sĩ Anthony Fauci. (Ảnh: Getty Images)

Nhiều năm qua, ông giữ cương vị là Giám đốc của NIAID và là Trưởng phòng thí nghiệm miễn dịch học của cơ quan này.

Trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, tiến sĩ Fauci còn là người đứng đầu chính phủ liên bang trong việc ứng phó với HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác.

"Tôi sẽ từ bỏ các vai trò này vào tháng 12 để theo đuổi chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình", tiến sĩ Fauci nói trong một tuyên bố, đồng thời coi các vai trò này là "niềm vinh dự của cả cuộc đời".

Trong tuyên bố của mình, ông Fauci cho biết tuy từ bỏ các vai trò trong chính phủ nhưng ông sẽ "không về hưu" mà sẽ tiếp tục thúc đẩy khoa học và sức khỏe cộng đồng, truyền cảm hứng và cố vấn cho thế hệ lãnh đạo khoa học tiếp theo để giúp họ sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa về bệnh truyền nhiễm trên thế giới trong tương lai.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, Fauci được xem là gương mặt đại diện cho phản ứng của chính phủ Mỹ trong đại dịch này, ông thường xuyên xuất hiện trong các bản tin thời sự trên truyền hình và các cuộc họp báo hàng ngày về COVID-19 với các quan chức Nhà Trắng, bao gồm cả tổng thống khi đó là ông Donald Trump.

Nhưng khi đại dịch tiếp tục lan rộng, ông Fauci và Tổng thống lúc bấy giờ đã xảy ra bất đồng trong các vấn đề liên quan đến cách thức ứng phó với đại dịch.