Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thay đổi kế hoạch công du nước ngoài

(VOH) - Những ngày qua, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục đưa tin về chuyến công du nước ngoài sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thăm Trung Á để tham dự hội nghị thượng đỉnh

Tờ Wall Street Journal ngày 19/8 dẫn nguồn từ giới thạo tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị tới thành phố Samarkand của Uzbekistan để tham dự cuộc họp thượng đỉnh thường niên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra vào giữa tháng 9. Tại đây, ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo các nước khác.

Nếu chuyến thăm tới quốc gia Trung Á diễn ra, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ đầu năm 2020. Ông đã không tham dự bất kỳ cuộc họp thượng đỉnh lớn nào trong hơn 2 năm qua do dịch Covid-19.

SCO được thành lập vào năm 2001 với 6 thành viên ban đầu gồm Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Năm 2017, SCO kết nạp thêm 2 thành viên mới là Ấn Độ và Pakistan. Các quốc gia như Iran và Afghanistan đang là quan sát viên của SCO, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác đối thoại của tổ chức này.

Cuộc họp thượng đỉnh năm nay của SCO sẽ diễn ra từ ngày 15-16/9 tại Samarkand, Uzbekistan. Theo giới thạo tin, ông Tập Cận Bình dự định tiến hành các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước như Pakistan, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ bên lề cuộc họp thượng đỉnh sắp tới, vì các nhà lãnh đạo này cũng có kế hoạch đến tham dự cuộc họp tại Samarkand.

Có tin nói rằng, ông Tập Cận Bình bị "kích thích" sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi vào đầu tháng 8, vì thế lịch trình chuyến công du của ông đã được bổ sung thêm so với dự kiến ban đầu. Nguồn tin này cho biết ông Tập Cận Bình bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến công du nước ngoài sau khi những lời cảnh báo và đe dọa của Trung Quốc không ngăn được chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Giới chức Trung Quốc nói với tờ Wall Street Journal rằng chuyến thăm tới Samarkand của ông Tập Cận Bình là nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ với các quốc gia không phải là đồng minh của Mỹ.

Ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: THX)

Xem thêm: Vì sao ông Tập Cận Bình ở trong nước suốt 21 tháng qua?

Có thể gặp Tổng thống Mỹ hay Tổng thống Nga?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hôm 18/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận ông Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đều có kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại đảo Bali, Indonesia vào tháng 11 tới.

Tờ Wall Street Journal cũng dẫn nguồn từ giới thạo tin cho biết giới chức Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến thăm Đông Nam Á của ông Tập vào tháng 11 tới. 

Theo kế hoạch, ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại đảo Bali vào ngày 15-16/11 sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Sau đó, ông sẽ đến thủ đô Bangkok của Thái Lan để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), và cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Biden sẽ diễn ra trong khoảng thời gian giữa hai cuộc họp thượng đỉnh. Nguồn tin này cho biết công tác chuẩn bị vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu và có thể sẽ có sự thay đổi.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không thừa nhận cũng không phủ nhận hai thông tin trên, chỉ nói rằng khi nào có tin tức liên quan sẽ thông báo vào thời điểm thích hợp.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh G20 tại đảo Bali nhưng Nhà Trắng không cho biết liệu ông Biden có gặp ông Tập Cận Bình hay không.

Gặp lãnh đạo Nhật Bản và Ấn Độ để xoa dịu căng thẳng giữa đôi bên?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Nikkei Asia vào ngày 19/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết Nhật Bản sẽ nghiên cứu khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nguồn tin từ Nhật Bản cho hay, cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Nhật - Trung có thể được tổ chức dưới hình thức hội đàm trực tiếp hoặc hội đàm qua điện thoại, nhưng nhiều khả năng sẽ tiến hành cuộc họp trực tuyến vào một thời điểm nào đó "trong mùa thu năm nay".

Theo phân tích của tờ Wall Street Journal, chuyến công du Trung Á của ông Tập Cận Bình cũng nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Trung Quốc với Ấn Độ. Hai nước láng giềng này đang vướng vào một cuộc tranh chấp biên giới kéo dài và một cuộc đụng độ quân sự gây thương vong giữa đôi bên đã nổ ra vào năm 2020.

Ấn Độ là thành viên của nhóm "Đối thoại An ninh bốn bên" (QUAD) gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia.

Cách đây vài ngày, một tàu thăm dò của Trung Quốc với khoảng 2.000 thủy thủ và được trang bị các thiết bị để theo dõi vệ tinh cùng tên lửa liên lục địa, đã cập cảng Sri Lanka, nước láng giềng của Ấn Độ, dẫn đến một cuộc tranh cãi giữa chính phủ Ấn Độ và Trung Quốc.

Phía Ấn Độ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng Sri Lanka làm căn cứ cho các hoạt động quân sự của nước này ở khu vực Ấn Độ Dương.