Ra mắt sách ảnh: “Nhật ký đi qua đại dịch Covid-19”

(VOH) - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quận 11 tổ chức lễ ra mắt sách ảnh: “Nhật ký đi qua đại dịch Covid -19” để cùng nhìn lại những thời khắc lịch sử, để ghi nhớ những tháng ngày chống dịch.

Tròn 1 năm ngày Thành phố Hồ Chí Minh trải qua cơn đại dịch COVID-19 lần thứ tư hết sức khốc liệt. Có đủ cung bậc của sự bế tắc, đau thương. Một năm sau ngày “lịch sử” ấy, bóng mây u ám của dịch bệnh đã dần được thay bởi màu xanh hy vọng; từng góc phố, nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại đã náo nhiệt như xưa, đó là tín hiệu của một thành phố đã thực sự hồi sinh. Và sáng 19/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quận 11 tổ chức lễ ra mắt sách ảnh: “Nhật ký đi qua đại dịch Covid-19” để cùng nhìn lại những thời khắc lịch sử, để ghi nhớ những tháng ngày chống dịch không quên. 

Nhật ký quận 11 đi qua COVID-19 1
Ông Trần Phi Long – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 11, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tặng sách cho các đơn vị trên địa bàn quận

Với mong muốn lưu giữ được những hình ảnh chưa từng có tiền lệ của Quận 11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quận 11 đã xây dựng Tập sách “Nhật ký Quận 11 đi qua Đại dịch Covid-19” nhằm ghi dấu chặng đường mà từng cán bộ, đảng viên và nhân dân Quận 11 đã trải qua, chia sẻ và chung sức đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch. Bắt đầu từ đầu năm 2020, đỉnh điểm là hơn 5 tháng của năm 2021 vừa qua, trong đó TPHCM nói chung và Quận 11 nói riêng phải gánh chịu những hậu quả nặng nề khi cơn bão đại dịch Covid-19 đi qua. Trong trận đại dịch Covid-19 ấy, Quận 11 có gần 400 đồng bào trong đó có thân nhân của các cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các lực lượng tuyến đầu chống dịch ở khu phố, tổ dân phố và Nhân dân Quận nhà đã ra đi vĩnh viễn, có những đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi, nhiều người mất đi trụ cột chính trong gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc...

Ông Trần Phi Long – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 11, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19  cho biết: “Qua 1 năm, nhìn lại chặng đường trong công tác phòng chống dịch với bao nhiêu đau thương, mất mát cũng như công sức, xương máu của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân quận 11 đã chung tay, chung sức, đồng lòng để thực hiện công tác phòng chống dịch, chiến thắng, vượt qua đại dịch để rồi khôi phục nền kinh tế, cuộc sống trở lại bình thường như ngày hôm nay. Cuốn sách này để tri ân những lực lượng và cũng nhằm nhắc nhở người dân chúng ta luôn cảnh giác, không thể chủ quan trong các đợt dịch như thế này, làm sao để dịch không tái diễn lại lần nữa, những đau thương, mất mát này không thể lặp lại một lần nào nữa”.

Nhật ký quận 11 đi qua COVID-19 2
Tham quan triển lãm ảnh: Quận 11 đi qua đại dịch COVID-19 

Hơn 100 ngày cao điểm phòng chống dịch là ký ức không thể nào quên của người dân Thành phố nói chung và nhân dân quận 11 nói riêng. Và trong trận chiến đấu để đi qua cơn bão Covid-19 đó, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế và nhân dân đồng lòng cùng đảng bộ, chính quyền địa phương để đưa Quận 11 đi qua cơn bão khốc liệt này. Lặng nhìn lại những hình ảnh đã qua, bà Nguyễn Thanh Thảo – Bí thư Đảng ủy Phường 1, Quận 11 chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất trân trọng những tình cảm của đội ngũ y bác sĩ, quý vị lãnh đạo của quận. Dịch bệnh này quá khủng khiếp, nhìn lại thì hi vọng là những hình ảnh này sẽ không bao giờ lặp lại. Khi dịch Covid-19 bùng phát, khối lượng công việc quá nhiều nên mình thấy rất trân trọng tình cảm của các y bác sĩ trong thời gian vừa qua”.

Đến tham quan triển lãm ảnh và giới thiệu sách lần này, bà Trịnh Thanh Tâm, người dân quận 11 không khỏi xúc động và trân quý những hy sinh vất vả cùng sự dũng cảm gánh vác trách nhiệm của tất cả mọi người đã cùng san sẻ yêu thương, nhường cơm sẻ áo, đóng góp cả công sức và của cải để cùng nhau vượt qua đại dịch để rồi có cả những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã ra đi mãi mãi khi tham gia tuyến đầu chống dịch. “Vượt qua dịch Covid-19 này thì mình rất cảm ơn ban lãnh đạo quận và chủ tịch các phường đã làm được công tác an sinh xã hội, đối với một người dân, tôi thật sự cảm ơn. Thời gian đó tôi ở nhà, không ra ngoài vì gia đình rất đông, ra ngoài sợ sẽ lây cho các cháu. Vậy nên tôi chỉ xem qua hình ảnh thôi. Tôi rất cảm động và cảm kích những người đã lăn xả để lo cho dân, vì dân mà hi sinh, làm tất cả, bất kể là việc gì”, bà Tâm chia sẻ.