Tin thế giới sáng 10/6: Ông Trump bị truy tố 37 tội danh | Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ 1 tỷ USD tiền giả

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Putin lên tiếng về chiến dịch phản công của Ukraine; Nhật Bản chặn máy bay do thám hiện đại nhất của Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố 37 tội danh

Ngày 9/6, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố về 37 tội danh, sau khi ông cất giữ trái phép các hồ sơ tuyệt mật về chương trình hạt nhân và vũ khí cũng như kế hoạch quốc phòng của Mỹ sau khi rời Nhà Trắng.

Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ: “Việc tiết lộ trái phép các tài liệu mật này có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ."

Năm ngoái, các nhà điều tra đã thu giữ khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, bang Florida. Trong số này có khoảng 100 hồ sơ được đánh dấu là mật, mặc dù một trong những luật sư của ông Trump trước đó cho biết tất cả hồ sơ có dấu mật đã được trả lại cho chính phủ. 

Tin thế giới sáng 10/6: Ông Trump bị truy tố 37 tội danh | Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ 1 tỷ USD tiền giả
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP

Tổng thống Putin lên tiếng về chiến dịch phản công của Ukraine

Trong bài phát biểu ngày 9/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chiến dịch phản công của Ukraine đã bắt đầu khi Kiev điều động các đơn vị dự bị chiến lược vào cuộc, và nhiều cuộc giao tranh dữ dội đã diễn ra trong vài ngày qua.

Ông Putin tuyên bố quân đội Nga vẫn đang giữ vững những vị trí phòng ngự quan trọng, gây ra nhiều thiệt hại cho phía Ukraine và cho rằng "các nỗ lực tiến công của đối phương đến nay đều thất bại". 

Tuy nhiên, ông Putin cho biết năng lực tác chiến của quân đội Ukraine hiện vẫn được duy trì. Vì vậy, ông Putin yêu cầu các chỉ huy quân đội Nga tại chiến trường "xem xét tình hình một cách thực tế" để đưa ra giải pháp phù hợp.

Tin thế giới sáng 10/6: Ông Trump bị truy tố 37 tội danh | Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ 1 tỷ USD tiền giả
Các mũi phản công tiềm năng của Ukraine - Nguồn: The Times/VNE

Nhật Bản chặn máy bay do thám hiện đại nhất của Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ đường không Nhật Bản tuyên bố các tiêm kích nước này đã ngăn chặn thành công một máy bay do thám Y-9DZ thế hệ mới của Trung Quốc xâm phạm không phận.

Đây màn đối đầu trực tiếp đầu tiên được công bố giữa tiêm kích Nhật Bản và máy bay Y-9DZ, dòng máy bay thu thập thông tin tình báo điện tử hiện đại nhất của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Tin thế giới sáng 10/6: Ông Trump bị truy tố 37 tội danh | Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ 1 tỷ USD tiền giả
Phiên bản thử nghiệm của máy bay do thám Y-9DZ - Ảnh: Defence Blog

Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ 1 tỷ USD tiền giả

Ngày 9/6, Văn phòng Thị trưởng Istanbul thông báo Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đột kích vào một nhà kho, thu giữ số lượng lớn tiền giả mệnh giá 100 USD với tổng giá trị 1 tỷ USD. Được biết số tiền này chuẩn bị được chuyển đến các nước châu Phi để tiêu thụ.

Đây là vụ tàng trữ, vận chuyển giả có quy mô lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ từ trước đến nay.

Cảnh sát đã bắt giữ 6 người liên quan đến hoạt động trên, trong đó có một người mang quốc tịch Ghana và 3 người Thụy Điển. Lãnh sự quán các nước liên quan đã được thông báo về vụ việc.