Chờ...

Tin thế giới sáng 20/7: Xả súng ở New Zealand trước thềm World Cup nữ | Nga ra cảnh báo đối với tàu hàng đến Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Rơi máy bay ở Colombia khiến ít nhất 5 nghị sĩ thiệt mạng; nổ đường ống ngầm tại trung tâm thành phố Johannesburg ở Nam Phi.

Xả súng ở New Zealand khiến ít nhất 2 nạn nhân thiệt mạng

Giới chức New Zealand ngày 20/7 cho biết có ít nhất 2 nạn nhân thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại một công trình xây dựng tại Auckland - thành phố lớn nhất đất nước.

Theo thông tin từ phía cảnh sát, thủ phạm vụ xả súng cũng đã chết và hiện không còn nguy hiểm nào cho người dân từ vụ việc này.

Trong thông cáo của cảnh sát New Zealand, vụ xả súng xảy ra tại một trong những con đường nhộn nhịp nhất ở trung tâm Auckland. Cảnh sát khẳng định đây là vụ việc xảy ra đơn lẻ, không mang động cơ chính trị và không phải là mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Do đó, New Zealand không thay đổi mức cảnh báo an ninh.  

Vụ xả súng xảy ra chỉ vài giờ trước khi trước trận khai mạc giải Vô địch bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 tại sân vận động Eden Park ở Auckland.

Tin thế giới sáng 20/7: Xả súng ở New Zealand | Nga ra cảnh báo đối với tàu hàng đến Ukraine
Khu vực hiện trường vụ xả súng ở Aukland, New Zealand ngày 20/7/2023 - Ảnh: Reuters

Nga ra cảnh báo đối với tàu hàng đến Ukraine 

Bộ Quốc phòng Nga vừa ra thông cáo liên quan đến việc nước này không tham gia thỏa thuận Sáng kiến Biển Đen và đóng cửa hành lang nhân đạo trên biển từ 0 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương, tức 4 giờ cùng ngày theo Hà Nội). Theo đó, toàn bộ tàu hàng đến các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen sẽ được xem là phương tiện vận chuyển hàng hóa quân sự.

Cơ quan này cảnh báo những quốc gia sở hữu tàu cũng sẽ bị coi là bên tham gia chiến sự Ukraine và ủng hộ Kiev. Tuy nhiên, quân đội Nga chưa công bố biện pháp hành động với những tàu hàng có ý định cập cảng Ukraine.

Trước đó vào ngày 17/7, Nga tuyên bố dừng gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận vì cho rằng những điều khoản liên quan tới quyền lợi nước này không được thực hiện, đồng thời cho biết vẫn có thể xem xét quay lại thỏa thuận khi các điều kiện liên quan đến Nga được thực thi với kết quả cụ thể, chứ không phải chỉ là "cam đoan" hay "hứa hẹn".

Tin thế giới sáng 20/7: Xả súng ở New Zealand | Nga ra cảnh báo đối với tàu hàng đến Ukraine
Tàu hàng chở ngũ cốc trên Biển Đen, ngày 17/7/2023 - Ảnh: Reuters

Rơi máy bay ở Colombia, ít nhất 5 nghị sĩ thiệt mạng

Ngày 19/7, một máy bay cỡ nhỏ Cessa T210N chở theo nhóm nghị sĩ đảng Trung tâm Dân chủ Colombia vừa khởi hành từ Meta đến Bogota thì gặp sự cố và bị rơi. 

Vụ tai nạn khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có 5 thành viên đảng Trung tâm Dân chủ Colombia và cơ trưởng Eliodoro Alvarez. 

Nhóm các chính trị gia xấu số dự kiến sau khi đến thủ đô Bogota sẽ có buổi làm việc với cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe Velez và các thành viên cấp cao khác của đảng Trung tâm Dân chủ về chương trình lập pháp cho nửa cuối năm 2023 và cuộc bầu cử khu vực.

Tin thế giới sáng 20/7: Xả súng ở New Zealand | Nga ra cảnh báo đối với tàu hàng đến Ukraine
Chiếc Cessna bị rơi ở Meta, Colombia ngày 19/7/2023 khiến 6 người thiệt mạng - Ảnh: eseuro.com

Nổ đường ống ngầm ở trung tâm thành phố Johannesburg, Nam Phi

Tối 19/7 (giờ địa phương), một vụ nổ đã làm rung chuyển khu trung tâm Johannesburg, thành phố lớn nhất của Nam Phi.

Video và hình ảnh đăng tải trên truyền thông cho thấy một đường ống dẫn khí đốt ngầm đã nổ tung dưới đường cao tốc đông đúc ở khu thương mại của thành phố.

Tin thế giới sáng 20/7: Xả súng ở New Zealand | Nga ra cảnh báo đối với tàu hàng đến Ukraine
Hiện trường vụ nổ tại thành phố Johannesburg của Nam Phi, ngày 19/7/2023 - Ảnh: AP

Vụ việc khiến một đoạn đường đã bị sập hư hại nghiêm trọng. Nhiều loại phương tiện đang lưu thông hoặc đậu dọc trên tuyến đường bị hư hỏng.

Hiện chưa có ghi nhận nào liên quan đến thương vong về người, tuy nhiên có rất đông người dân đang lưu thông và hoạt động trong khu vực xảy ra vụ nổ đã bị thương. Các cơ quan chức năng ở Nam Phi đang tiến hành điều tra, xử lý vụ việc.