Tin thế giới sáng 25/11: Châu Âu chưa thông qua gói hỗ trợ Ukraine; LHQ điều tra về biểu tình ở Iran

(VOH) - Một số thông tin quốc tế khác sáng nay: Tổng thống Nga Putin bàn về giá trần dầu mỏ với Thủ tướng Iraq; Hungary ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Tổng thống Nga Putin bàn về giá trần dầu mỏ với Thủ tướng Iraq

Theo thông cáo của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/11 đã điện đàm với tân Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani, với nội dung thảo luận về những nỗ lực của phương Tây trong việc áp giá trần đối với dầu của Nga.

Tổng thống Nga nhấn mạnh việc một số quốc gia phương Tây áp đặt các hạn chế về giá dầu là trái với nguyên tắc trong giao dịch và các mối quan hệ thị trường, đồng thời sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho thị trường năng lượng toàn cầu - trích thông cáo của Điện Kremlin.

Trước đó một ngày, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các nước thuộc nhóm G7, cùng tất cả các nước EU và Australia dự kiến sẽ thực thi kế hoạch áp trần giá lên dầu Nga từ ngày 5/12. Biện pháp này là một phần trong sự trừng phạt nhằm siết chặt nguồn thu của Moscow từ xuất khẩu dầu, từ đó khiến Nga suy yếu trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tin thế giới sáng 25/11: Châu Âu chưa thông qua gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine; LHQ mở cuộc điều tra về biểu tình ở Iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một sự kiện quốc tế về trí tuệ nhân tạo ở Moscow, ngày 22/11/2022. Ảnh: Reuters

Châu Âu chưa thể thông qua gói hỗ trợ trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine

Ngày 24/11, Nghị viện châu Âu (EP) đã chấp thuận gói hỗ trợ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine trong năm 2023 với trị giá 18 tỷ euro (18,7 tỷ USD). Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được thông qua do vấp phải sự phản đối của Hungary.

Hungary khẳng định nước này không chấp nhận việc EU cùng đi vay để đóng góp cho gói viện trợ nói trên. Thay vào đó, Hungary có kế hoạch hỗ trợ song phương cho Ukraine.

Quan chức ngân sách hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Hungary ngăn cản kế hoạch viện trợ của khối cho Ukraine nhằm tạo sức ép buộc liên minh này giải ngân hàng tỷ euro cho Budapest, trong đó có 5,8 tỷ euro từ quỹ phục hồi hậu Covid-19.

Tin thế giới sáng 25/11: Châu Âu chưa thông qua gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine; LHQ mở cuộc điều tra về biểu tình ở Iran
Ngày 9/11, Ủy ban châu Âu (EC) công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 18 tỷ euro dành cho Ukraine cho đến hết năm 2023. Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc mở cuộc điều tra về biểu tình kéo dài ở Iran

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 24/11 đã tổ chức họp khẩn ở Geneva và thông báo quyết định thành lập nhóm điều tra quốc tế về tình trạng trấn áp người biểu tình tại các cuộc biểu tình lan rộng trên khắp Iran từ tháng 9 đến nay, sau cái chết của cô Mahsa Amini, 22 tuổi, người bị "cảnh sát đạo đức" Iran bắt giữ vì sử dụng trang phục “không phù hợp” ở thủ đô Tehran.

Quyết định của Liên Hiệp Quốc đã nhận được 25 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 16 thành viên vắng mặt. Phát biểu tại cuộc họp, đại diện của Iran, bà Khadijeh Karimi, đã cáo buộc các nước phương Tây lợi dụng nhân quyền để nhằm vào Iran - động thái mà bà cho rằng là “kinh khủng”.

Theo hãng tin Reuters, làn sóng biểu tình hiện nay ở Iran đã trở thành thách thức lớn nhất đối với các nhà lãnh đạo giáo sĩ Iran trong nhiều năm trở lại đây. Đám đông biểu tình kêu gọi lật đổ Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Trong khi đó, giới chức Iran mô tả làn sóng biểu tình này là âm mưu của các quốc gia thù địch, bao gồm Mỹ. 

Tin thế giới sáng 25/11: Châu Âu chưa thông qua gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine; LHQ mở cuộc điều tra về biểu tình ở Iran
Biểu tình lan rộng trên khắp Iran từ tháng 9 đến nay sau cái chết của cô gái trẻ Mahsa Amini được xem là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay của chính quyền Iran. Ảnh: Reuters

Hungary ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 24/11 cho biết Quốc hội nước này sẽ phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho Phần Lan và Thụy Điển vào đầu năm 2023. Theo ông Orban, chính phủ Hungary đã quyết định ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên chính thức của NATO, và sẽ đưa nội dung này vào chương trình nghị sự  tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội vào đầu năm tới.

Tính đến nay, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia thành viên duy nhất còn lại của NATO chưa thông qua việc phê chuẩn cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức này. Theo nguyên tắc, việc kết nạp một thành viên mới của NATO - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - cần nhận được sự đồng ý của tất cả 30 thành viên, và điều này được cho là tương đối khó khăn trong thời điểm này.

Ukraine lập trung tâm cung cấp dịch vụ sinh hoạt cơ bản

(SGGP) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết những ai cần các dịch vụ sinh hoạt cơ bản trong mùa đông có thể tìm đến những trung tâm đặc biệt cung cấp các dịch vụ này. Theo đó, khoảng 4.000 trung tâm trên khắp Ukraine sẽ cung cấp điện, sưởi ấm, nước, dịch vụ Internet, liên lạc điện thoại di động và thuốc men miễn phí, 24/24 giờ cho người dân.

Dự kiến, Ukraine sẽ thiết lập thêm nhiều trung tâm tương tự. Người dân có thể vào trang web https://nezlamnist.gov.ua/ để xác định trung tâm gần nhất.

Trước đó, Tổng thống Zelensky và các quan chức Ukraine đã kêu gọi người dân tiết kiệm điện và tránh sử dụng điện trong giờ cao điểm. Đầu tháng 11 này, nhà chức trách Ukraine đã thành lập các điểm dịch vụ khẩn cấp ở thành phố Kherson và nhiều người đã đến trung tâm này để sử dụng dịch vụ.