Tổng thống Nga cảnh báo EU “nhận hậu quả” nếu áp giá trần đối với dầu thô

(VOH) – Việc áp giá trần sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/12 tới nhưng cho đến thời điểm hiện tại EU vẫn chưa thống nhất được số cụ thể.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 24/11 đã cảnh báo rằng việc các quốc gia phương Tây áp giá trần với dầu thô của Nga sẽ gây ra “những hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu”.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng, các hành động như vậy trái với những nguyên tắc trong quan hệ thị trường.

Nga và Iraq đều là những nhà sản xuất dầu lớn và là thành viên thỏa thuận OPEC+, thỏa thuận đặt ra mức sản lượng dầu nhằm quản lý giá trên thế giới.

Theo Điện Kremlin, hai lãnh đạo cũng đánh giá tích cực về công việc của hai nước trong khuôn khổ OPEC+ giúp "ổn định thị trường dầu mỏ thế giới".

Tổng thống Nga cảnh báo EU “nhận hậu quả” nếu áp giá trần đối với dầu thô Nga 1
Nga cảnh báo EU “nhận hậu quả” nếu áp giá trần đối với dầu thô.

G7 đang xem xét mức trần đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 65-70 USD/thùng, dù các chính phủ Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa đạt thỏa thuận về mức giá và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục.

Lý do các nước thành viên EU không thể đạt được sự đồng thuận vì một số nước cho rằng mức giá này cao, nhiều nước khác lại coi đây là mức giá quá thấp.

EU cũng lo lắng về mức trần giá mới được đàm phán liên quan đến khí đốt tự nhiên. Nhập khẩu khí đốt từ Nga không bị cấm vận ở EU, tuy nhiên nguồn cung đã bị cắt giảm vì sự trả đũa của Nga với phương Tây, làm tăng hóa đơn điện và sưởi ấm trên khắp châu Âu.

Mỹ cùng các đồng minh cho rằng áp trần giá dầu sẽ khiến Nga mất đi nguồn tiền từ xuất khẩu dầu mỏ, góp phần ổn định thị trường năng lượng toàn cầu và gây khó khăn cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.