Tin thế giới sáng 26/12: Ấn Độ phê chuẩn mua tên lửa đạn đạo; nhiều trạm biến áp ở Mỹ bị tấn công

(VOH) - Một số thông tin khác: Tổng thống Nga Putin khẳng định sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine; Xe buýt lao khỏi cầu xuống sông ở Tây Ban Nha khiến 6 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết Ukraine và các nước phương Tây đã từ chối tham gia đàm phán.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan về những giải pháp chấp nhận được, nhưng điều này phụ thuộc vào họ - chúng tôi không phải phía đã từ chối đàm phán”, Tổng thống Putin phát biểu.

Ông Putin khẳng định Nga đang đi đúng hướng khi bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân nước này.

Trước đó trong phát biểu với báo giới ngày 22/12, Tổng thống Putin cũng đã khẳng định Nga mong muốn chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, và chắc chắn sẽ cần phải có một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.

Tin thế giới sáng 26/12: Ấn Độ phê chuẩn mua tên lửa đạn đạo; nhiều trạm biến áp ở Mỹ bị tấn công
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo ngày 22/12/2022. Ảnh: Reuters

Mỹ: Hai trạm biến áp ở Washington bị tấn công, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

Ngày 25/12, hàng ngàn người dân gần thành phố Tacoma, bang Washington của Mỹ đã bị mất điện sau khi 2 trạm biến áp trong khu vực bị tấn công. Sự việc đã được báo cáo cho lực lượng cảnh sát.

Khoảng 2.700 khách hàng sử dụng điện do Công ty Tiện ích Công cộng Tacoma cung cấp đã bị ảnh hưởng vì vụ tấn công trên. Trước đó, 7.300 người dân ở quận Pierce - cách thành phố Seattle 72 km về phía nam cũng đã bị mất điện. Đai diện công ty cho biết hiện đang nỗ lực khôi phục lại nguồn điện một cách nhanh chóng và an toàn cho khách hàng.

Vào đầu tháng này, một công ty tiện ích ở Bắc Carolina cũng đã báo cáo sự cố mất điện mà nguyên nhân được cho là do các vụ nổ súng có chủ đích nhằm vào cơ sở hạ tầng. Vụ việc hiện đang được Cơ quan Điều tra Liên bang của Mỹ (FBI) tiến hành điều tra.

Ấn Độ phê chuẩn mua 120 tên lửa để triển khai dọc biên giới với Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thông qua dự án mua 120 tên lửa đạn đạo chiến thuật Pralay cho lực lượng vũ trang để triển khai dọc biên giới với Trung Quốc.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, tên lửa đạn đạo được chính phủ Ấn Độ cho phép sử dụng trong các hoạt động mang tính chiến thuật, đồng thời được đánh giá sẽ tạo cú huých mạnh cho nỗ lực phát triển lực lượng tên lửa chiến lược của Ấn Độ.

Tên lửa đất đối đất Pralay có tầm bắn từ 150-500 km, được đẩy bằng động cơ nhiên liệu rắn và các công nghệ mới khác, trang bị hệ thống dẫn đường tối tân cùng hệ thống điện tử hàng không tích hợp.

Tên lửa được phát triển để có thể đánh bại các tên lửa đánh chặn. Nó có khả năng thay đổi đường bay sau khi di chuyển một quãng đường nhất định trong không trung.

Tin thế giới sáng 26/12: Ấn Độ phê chuẩn mua tên lửa đạn đạo; nhiều trạm biến áp ở Mỹ bị tấn công
Tên lửa đạn đạo Pralay đã được Ấn Độ phóng thử thành công vào năm ngoái. Ảnh: India Today

Xe buýt lao khỏi cầu xuống sông ở Tây Ban Nha, 6 người thiệt mạng

Ngày 24/12 vào khoảng 21 giờ 30 phút (giờ địa phương), đã có 6 người chết và 2 người bị thương sau khi một xe buýt chở khách bất ngờ lao khỏi cầu và rơi từ độ cao ít nhất 40 mét xuống sông Lerez ở khu vực tây bắc Tây Ban Nha

Chiếc xe gặp nạn do công ty Monbus điều hành, có lộ trình đi từ thành phố Lugo và theo kế hoạch sẽ đến thành phố Vigo vào tối thứ Bảy ngày 24/12.

Hai người sống sót gồm tài xế 63 tuổi và một hành khách nữ đã được đưa đến bệnh viện điều trị với tình trạng ban đầu được xác định là đa chấn thương. Đại diện cảnh sát cũng cho biết người tài xế âm tính với các xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy.

Tin thế giới sáng 26/12: Ấn Độ phê chuẩn mua tên lửa đạn đạo; nhiều trạm biến áp ở Mỹ bị tấn công
Hiện trường vụ xe buýt chở khách lao khỏi cầu rơi xuống sông Lerez ở tây bắc Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Sông Lerez có dòng chảy mạnh và mực nước dâng cao do mưa lớn càn quét khu vực Galicia, Tây Ban Nha. Tình hình này hiện gây cản trở không nhỏ cho nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân và trục vớt các mảnh vỡ từ xe buýt ở dưới sông.

Người đứng đầu chính quyền vùng Galicia, Alfonso Rueda, nhận định điều kiện thời tiết "rất xấu" có thể là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.